svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สหรัฐฯบริจาควัคซีนให้ไทยเพิ่ม 2.5 ล้านโดส ขณะที่อังกฤษส่งอีก 4.1 แสนโดส

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ เผย สหรัฐวางแผนส่งวัคซีนโควิด-19 ช่วยไทย เพิ่มอีก 2.5 ล้านโดส โดยล็อตแรก 1.54 ล้านโดส จะส่งถึงประเทศไทยวันศุกร์นี้ ขณะที่อังกฤษจะส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 415,000 โดสแก่ประเทศไทยเช่นกัน

พันโทหญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐอิลลินอยส์ เชื้อสายไทย - อเมริกัน เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐวางแผนที่จะจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพิ่มอีก 2.5 ล้านโดสให้กับประเทศไทย 

 

ดักเวิร์ธ กล่าวในการงานสัมมนาจัดขึ้นทางออนไลน์ในหัวข้อ “โอกาสใหม่สำหรับสหรัฐ - ไทย ในฐานะพันธมิตรอินโด-แปซิฟิก”เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 ว่า แผนดังกล่าว เป็นตามคำมั่นของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะจัดหาวัคซีนให้กับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งประเทศไทยจะได้รับอีก 2.5 ล้านโดส 

 

การสัมมนานี้จัดโดยศูนย์การศึกษานานาชาติของกระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์ East West Center ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน 

 

ดักเวิร์ธ กล่าวระบุว่า สหรัฐได้ส่งวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดสไปยังประเทศไทยแล้ว โดยวัคซีนดังกล่าว มีกำหนดจัดส่งถึงกรุงเทพฯ ในวันศุกร์นี้ (30 ก.ค.) หลังจากล่าช้าไปมากกว่าหนึ่งเดือน

 

สหรัฐฯบริจาควัคซีนให้ไทยเพิ่ม 2.5 ล้านโดส ขณะที่อังกฤษส่งอีก 4.1 แสนโดส

 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก UK in Thailand รายงานว่า อังกฤษประกาศบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 415,000 โดสแก่ประเทศไทย พร้อมนำส่งถึงไทยในเดือนสิงหาคม 

 

ทั้งนี้สัปดาห์นี้สหราชอาณาจักรจะเริ่มส่งออกวัคซีนโควิด- 19 จำนวน 9 ล้านโดสบริจาคให้ทั่วโลกเพื่อช่วยรับมือปัญหาการระบาด ในจำนวนนี้ 5 ล้านโดสจะบริจาคเข้าโครงการ COVAX ส่วนอีก 4 ล้านโดสแบ่งบริจาคโดยตรงให้ประเทศต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทั่วโลกเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม
 

logoline