svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งเพาะกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร แจกให้ประชาชนรักษาโควิด

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน มุกดาหาร เร่งเพาะพันธุ์สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน ขมิ้นขาว และกระชาย เพื่อนำไปแจกจ่ายสำหรับประชาชนที่สนใจนำปลูกและขยายพันธุ์ พร้อมส่งมอบให้ศูนย์เครือข่าย ตั้งเป้า5หมื่นกล้า

28 กรกฎาคม 2564 นางสาวสร้อย  สกุลเด็น  ผู้อำนวยการ  ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน หรือ ศฝช.มุกดาหาร เปิดเผยว่า ทางศูนย์กำลังเร่งการเพาะพันธุ์และแจกพันธุ์พืชสมุนไพร สู้ภัยโควิดให้กับประชาชนตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์) โดยใช้พื้นที่  ศฝช.มุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยตอนนี้เราคำนึงถึงสุขภาพของประชาชน จึงมีแนวทางการปลูกสมุนไพรไทยต้านโควิด-19

เร่งเพาะกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร แจกให้ประชาชนรักษาโควิด

โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร ให้เป็นหนึ่งทางเลือกที่สามารถนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด  นอกจากนี้ยังปลูกสมุนไพรอื่นๆ อาทิ ขิง ข่า กระชายขาวและตะไคร้ รวมทั้งเดินหน้าผลิตต้นกล้าฟ้าทะลายโจร อย่างน้อยต้องมีต้นกล้าให้พอแจกกับศูนย์เครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น นครพนม  อำนาจเจริญ อุบลราชธานี เลย บึงกาฬ หนองคาย  ตอนนี้ยังเหลือฟ้าทะลายโจรอยู่ประมาณ 3 พันกล้า กระชายขาวและตะไคร้ รวมแล้วคาดการว่าจะผลิตกล้าพันธุ์ให้ครบ 5 หมื่น ต้น  เมื่อเรามอบให้กับศูนย์เครือข่ายแล้วก็จะนำมอบให้กับประชาชนเพาะไปเพาะพันธุ์ต่อไป

เร่งเพาะกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร แจกให้ประชาชนรักษาโควิด
    

            
ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจรมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้  จึงสามารถนำไปใช้เป็นยารักษาร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันในผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง และมีส่วนช่วยในการป้องกันปอดอักเสบ การรับประทานยาฟ้าทะลายโจรมีทั้งแบบแคปซูลและแบบเม็ด รับประทานวันละ 180 มิลลิกรัม วันละ 3-4 ครั้ง ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกิน 5 วันต่อสัปดาห์ และไม่ควรรับประทานต่อเนื่องเกิน 3 เดือน ไม่ควรใช้ในสตรีตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร หากมีอาการจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไอ เจ็บคอ มีไข้ หนาวสั่น หรือมีตุ่มหนองในไม่ควรใช้ยาฟ้าทะลายโจร ไม่ควรรับประทานร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาแอสไพริน ยาลดความดัน โคลพิโดเกรล และยาวาร์ฟาริน  หากมีอาการแพ้ เช่น ผื่นขึ้น หายใจลำบาก หน้าบวม ริมฝีปากบวม ให้หยุดรับประทานยาฟ้าทะลายโจรทันที หากภายใน 3 วันอาการยังไม่ดีขึ้นควรเข้าพบแพทย์อีกครั้ง

เร่งเพาะกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร แจกให้ประชาชนรักษาโควิด

โดย - แสวง รูปดี
 

logoline