svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศิลปินวาดภาพสีน้ำมัน“ดอยสูงของเชียงใหม่” หารายได้ฝ่าวิกฤติโควิด

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ศิลปินภาพวาดเชียงใหม่ ยอมรับโควิด-19 กระทบรายได้ แม้จะปรับตัวขายออนไลน์แต่ก็ขายยาก ฮึดสู้วาดภาพดอยสูงในเชียงใหม่เริ่มต้นหลักพัน จากแนวคิดหนักแน่นให้เหมือนภูเขาช่วยฝ่าวิกฤตให้รอด วอนผู้ชื่นชอบศิลปะเลือกซื้อผลงาน เพื่อนำรายได้ไปหมุนเวียนในครอบครัว

            เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบในหลากหลายอาชีพไม่เว้นแม้กลุ่มศิลปินวาดภาพ ที่สร้างสรรค์ผลงานผ่านปลายพู่กัน ต้องขาดรายได้จากการจำหน่ายผลงานจากเดิมที่เคยจำหน่ายได้เดือนละ 1-2 ภาพ ทำให้ต่างต้องปรับตัวดิ้นรนหารายได้เข้ามาเพื่อจับจ่ายใช้สอย  ศิลปินบางคนที่มีงานประจำทำ ถือว่าโชคดีที่ยังมีเงินเดือนมาใช้จ่าย แต่หากเป็นศิลปินเต็มตัวจะค่อนข้างลำบาก รายได้แทบจะเป็นศูนย์บาท

ศิลปินวาดภาพสีน้ำมัน“ดอยสูงของเชียงใหม่” หารายได้ฝ่าวิกฤติโควิด

            นายเชิดชาย ศรีวิชัย หรือ สล่าตุ๋ย ศิลปินวาดภาพ และ ประธานกลุ่มสล่าสีน้ำเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  ศิลปินหลายคนปรับตัวด้วยการเปิดสอนวาดรูป จำหน่ายภาพที่วาดไว้ผ่านทางออนไลน์ จัดประมูลงานศิลปะผ่านช่องทางออนไลน์ รับงานวาดภาพตามสถานที่ต่างๆ แต่งานที่มีเข้ามามีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นบางคนต้องผันตัวเองมาทำงานเสริมเป็นไรเดอร์ขับรถรับ-ส่งอาหาร แต่ละคนต่างหารายได้เสริมเข้ามา โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือนำมาต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ตัวเองรักและชื่นชอบ เชื่อว่าไม่มีใครที่ทำงานศิลปะอยู่ แล้วเลิกสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ แม้จะไปทำงานอย่างอื่น ก็ยังต้องเขียนภาพวาดภาพอยู่ เรียกได้ว่างานศิลปะเป็นจิตวิญญาณของศิลปิน

ศิลปินวาดภาพสีน้ำมัน“ดอยสูงของเชียงใหม่” หารายได้ฝ่าวิกฤติโควิด

             สำหรับตัวเองยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ผลงานผ่านปลายพู่กันอย่างต่อเนื่อง โดยหวังว่าจะมีผู้สนใจผลงาน ติดต่อเข้ามาเพื่อซื้อผลงานไปประดับตกแต่ง ก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ยังพอที่จะมีรายได้จากการจำหน่ายภาพวาดและมีเงินเก็บอยู่นิดหน่อยซึ่งต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด จึงอยากให้มีผู้ที่สนใจติดต่อเข้ามาซื้อผลงาน เพื่อมีรายได้เข้ามาหมุนเวียน ที่ผ่านมา ได้วาดภาพชุดวัดต่างๆ ในเชียงใหม่ ภาพบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่

ศิลปินวาดภาพสีน้ำมัน“ดอยสูงของเชียงใหม่” หารายได้ฝ่าวิกฤติโควิด

              ขณะนี้กำลังวาดภาพชุดดอยสูงในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น ดอยหลวงเชียงดาว ดอยผ้าห่มปก ดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ โดยมีแนวคิดมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยาวนานเกือบ 2 ปี จึงนำวิกฤติดังกล่าวมาเป็นแรงบันดาลใจ เตือนตัวเองให้หนักแน่นเหมือนขุนเขา โดยมองว่าดอยหรือภูเขาต่างๆ มีการปรับตัวให้อยู่รอดผ่านพ้นวิกฤติต่างๆมาได้ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว ภัยแล้ง ไฟป่า ภูเขาก็ยังตั้งตระหง่านอยู่มาได้นานนับ 1,000 ปี คนเราก็เช่นกันน่าจะต้องปรับตัวได้ ให้มีความหนักแน่นเหมือนภูเขาเพื่อดำเนินชีวิตได้ต่อไป ส่วนหนึ่งอยากจะใช้ภาพเป็นเครื่องเตือนใจให้มีความเข้มแข็ง

              สำหรับภาพที่วาดไว้ มีเป็นจำนวนมาก ทั้งภาพวัด ภาพรอบคูเมือง ภาพดอย รวมไปถึงภาพวิวทิวทัศน์ ทั้งนี้หากสนใจสนับสนุนผลงาน อยากให้เข้ามาชมผลงานของจริงให้เห็นกับตา ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อผลงาน โดยสามารถติดต่อขอชมภาพวาดได้ที่ หมายเลข โทรศัพท์ 089-5564880 หรือ ติดต่อที่เพจเฟซบุ๊ก “สล่าตุ๋ย ศรีวิชีย” โดยมีหลากหลายราคาเริ่มต้ั้งแต่ 1,000 บาท ขึ้นไปจนถึงหลักหมื่นบาท ซึ่งในช่วงสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 นี้ หากตั้งราคาสูงเกินไป ก็อาจจะจำหน่ายได้ยากขึ้น เนื่องจากหลายคนต้องประหยัดเพื่อเก็บเงินสดไว้ใช้จ่าย

ศิลปินวาดภาพสีน้ำมัน“ดอยสูงของเชียงใหม่” หารายได้ฝ่าวิกฤติโควิด

logoline