svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขนส่งปิดยาว คนขับตกงานก้มกราบลาแม่ย่านางรถ

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.ประกาศมาตรการควบคุมพื้นที่ 13 จังหวัด ทำให้หลายอาชีพได้รับผลกระทบรวมถึงคนขับสาธารณะที่ไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ในบางช่วงเวลา ทำให้จำนวนเที่ยวต่อวันลดลง บางคนตกงานเซ่นพิษโควิด จำต้องก้มกราบอำลาแม่ย่านางรถ

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ยังมีอัตราการเพิ่มของจำนวนผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ปัตตานี ยะลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สงขลา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา และฉะเชิงเทรา กรมการขนส่งทางบกจึงกำหนดแนวทางให้สอดคล้องกับมาตรการของศบค. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง 

สำหรับการให้บริการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด “งดให้บริการเดินรถเข้า-ออกเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” และ “จำกัดการเดินรถระหว่างเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” เฉพาะเท่าที่จำเป็นสอดคล้องกับสถานการณ์ที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังขั้นสูงสุด

ส่วนมาตรการบังคับใช้เพื่อควบคุมการให้บริการรถโดยสารสาธารณะภาพรวมทั้งประเทศ ต้องปฏิบัติตามประกาศ ศบค. ด้านอื่น ๆ อย่างเคร่งครัด อาทิ ต้องหยุดการให้บริการตั้งแต่เวลา 21.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น กำหนดจำนวนผู้โดยสารไม่เกินร้อยละ 50 ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด และต้องปฏิบัติตามทางมาตรการเว้นระยะห่าง จัดที่นั่งของรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทาง ให้จัดที่นั่ง 1 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง ห้ามลงจากรถระหว่างหรือในสถานที่ซึ่งมิใช่ที่หยุดหรือจอดตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้สามารถตรวจคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการสาธารณสุขได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ขนส่งปิดยาว คนขับตกงานก้มกราบลาแม่ย่านางรถ

ขนส่งปิดยาว คนขับตกงานก้มกราบลาแม่ย่านางรถ

 

และเมื่อวานนี้(27 ก.ค. 64) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์รูปภาพของหนุ่มขับรถทัวร์ของบริษัทแห่งหนึ่ง หลังโพสต์รูปก้มกราบลาแม่ย่านางรถเป็นครั้งสุดท้าย อำลาอาชีพเซ่นพิษโควิด พร้อมระบุข้อความว่า 

"กราบลา ก่อนนะแม่ ชีวิตลูกแย่พาแม่ไปต่อไม่ใหวจริงๆ" 

ซึ่งชายหนุ่มคนดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพพนักงานขับรถโดยสารประจำทางสาย กรุงเทพ-ภูเรือ หลังจากเริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทก็มีคำสั่งให้หยุดการวิ่งรถ เป็นระยะๆ และลดจำนวนเที่ยวรถลง เหลือวันละ 2 รอบ กระทั่งเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา บริษัทได้มีประกาศหยุดวิ่งรถโดยไม่มีกำหนด ทำให้ตนไม่มีรายได้ มาเลี้ยงครอบครัว เมื่อวันที่ 26 ก.ค.64 จึงตัดสินใจเดินทางไปที่บริษัท ขอลาออกเพื่อขอรับเงินประกันก้อนสุดท้ายจำนวน 30,000 บาท เพื่อมาใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งทำให้ตนรู้สึกใจหายเป็นอย่างมาก ไม่คิดวันหนึ่งต้องมาบอกลารถคันนี้

ขนส่งปิดยาว คนขับตกงานก้มกราบลาแม่ย่านางรถ

logoline