svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

‘เกชา เปลี่ยนวิถี’ นักแสดงอาวุโส เสียชีวิตจากโควิด-19

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดตำนานดาวร้ายมาดพระเอกของเมืองไทย "เกชา เปลี่ยนวิถี" เสียชีวิตเพราะโควิด ขณะรับการรักษาตัวที่ จ.อุทัยธานี

เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยแจ้งข่าวว่า  อิหม่ามเกชา แดนมะตาม (เกชา เปลี่ยนวิถี) นักแสดงอาวุโสวัย 95 ปี อดีตกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลอุทัยธานี เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 กรกฎาคม) จากการติดเชื้อโควิด-19

‘เกชา เปลี่ยนวิถี’ นักแสดงอาวุโส เสียชีวิตจากโควิด-19

ขณะนี้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส.ส.อุทัยธานี ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลาน กำลังประสานนำร่างของนายเกชาไปยังกุโบร์บ้านโป่ง จ.ราชบุรี บ้านเกิดของท่าน

โดยเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายเกชา ซึ่งมีศักดิ์เป็นญาติผู้ใหญ่ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รอง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส.ส.อุทัยธานี และ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปเยี่ยมหลานที่ จ.อุทัยธานี ต่อมาตรวจพบเชื้อโควิด-19 จึงนอนพักรักษาตัวที่ รพ.อุทัยธานี และเสียชีวิตในที่สุด

จาก ‘พระเอก’ สู่ ‘เจ้าพ่อดาวร้าย’ เมืองไทย

เกชา เปลี่ยนวิถี ท่านเกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2469 ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เริ่มอาชีพนักแสดงด้วยการเป็นพระเอกละครเวทีร่วมกับ ส.อาสนจินดา, ชาลี อินทรวิจิตร ซึ่งทั้งสองท่านคือผู้ที่ชวนเกชามาแสดงหนังหลังจากหมดยุคของละครเวที

 

หนังเรื่องแรกของเกชาคือ ยอดคน (2498) รับบทพระเอกคู่กับ ประภาพรรณ นาคทอง ส่วนหนังสร้างชื่อคือ ไพรกว้าง (2499) เป็นพระเอกคู่กับสุขศรี ภมรพิบูล

 

น่าเสียดายที่เส้นทางการเป็นพระเอกหนังกำลังรุ่งโรจน์ ในปี พ.ศ. 2500 อัศวินภาพยนตร์ติดต่อให้เกชารับบทพระเอกในภาพยนตร์ นเรศวรมหาราช แต่เขาโดนจับเสียก่อน และต้องโทษจำคุกอยู่หลายปี พอพ้นโทษก็กลับมารับบทหัวหน้าผู้ร้ายแล้วโด่งดัง จึงกลายเป็นภาพจำมานับแต่นั้น

 

คุณเกชา เคยให้สัมภาษณ์ว่า ตอนหนุ่มๆ เขาใช้ชีวิตลูกผู้ชายแบบนักเลง คุมอยู่แถวหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพงจนนักเลงด้วยกันเรียก ‘เจ้าพ่อหัวลำโพง’ จนมาในยุคจอมพล ป. พิบูลสงคราม ก็ถูกจับข้อหาเป็นภัยสังคม (ตอนนั้นเกชาเป็นคนคุมคิวรถเมล์) ถูกส่งตัวไปอบรมที่สถานพักฟื้นลาดยาวหลายปี

 

พอพ้นโทษ ปริญญา ทัศนียกุล ชวนเกชากลับมาแสดงหนัง เพชรตัดเพชร (พ.ศ. 2509) แต่เนื่องจากเป็นพระเอกไม่ได้แล้วจึงต้องเป็นผู้ร้าย แต่เปลี่ยนภาพลักษณ์ของผู้ร้ายใหม่ให้เป็น ‘ผู้ร้ายมาดพระเอก’ คือ เป็นหัวหน้าผู้ร้ายที่ใส่สูทสูบซิก้าร์ คอยสั่งลูกน้อง ปรากฎว่า หนังเพชรตัดเพชร ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจนทำให้ เกชา ได้รับบทหัวหน้าผู้ร้ายมาโดยตลอด

‘เกชา เปลี่ยนวิถี’ นักแสดงอาวุโส เสียชีวิตจากโควิด-19

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเปลี่ยนวิถี มา ณ โอกาสนี้ด้วย 

logoline