svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์รถวิบาก อ.เชียงดาว แพร่เชื้อหนัก สั่งปิดทต.ทุ่งข้าวพวง14วัน

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – พบคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ อ.เชียงดาว เป็นกลุ่มรถวิบากติดเชื้อ 15 ราย ล่าสุดลามเข้าที่ทำงาน-ครอบครัว พบนายกเล็กและสท. ติดเชื้อ นายอำเภอสั่งปิดเทศบาลตำบลทุ่งข้าวพวง เจ้าหน้าที่ 40 รายตรวจหาเชื้อ เร่งจำกัดการระบาด เหตุกลุ่มรถวิบากอยู่หลายพื้นที่ในเชียงดาว

     เมื่อวันที่ 28 กรกฏาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเปิดเผยว่าจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการพบคลัสเตอร์ใหม่ในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นคลัสเตอร์รถวิบาก พบผู้ติดเชื้อรายแรกคือ CM 5264 มีประวัติเดินทางไปส่งสินค้าที่ต่างจังหวัด มีไทม์ไลน์ไปร่วมดื่มเหล้าที่ร้านหลู้ ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว และขับรถวิบาก หลังจากนั้นมีอาการไม่สบายไปตรวจพบเชื้อโควิด  ทำให้ณ วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ในคลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อรวมเป็น 15 ราย 

     นายชัชวาลย์ พุทธโธ นายอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า คลัสเตอร์กลุ่มรถจักรยานยนต์วิบาก  คาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในกลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งคลัสเตอร์ดังกล่าวแตกต่างจากคลัสเตอร์อื่นๆ ก่อนหน้านี้ เนื่องจากว่ากลุ่มรถจักรยานยนต์วิบากเป็นกลุ่มคนที่มาจากหลายพื้นที่หลายตำบลในอำเภอเชียงดาว มารวมตัวกันขับขี่รถจักรยายนต์วิบากเพื่อท่องเที่ยวตามป่าเขา ไม่ได้รวมกลุ่มกันแข่งขันแต่อย่างใด รวมกลุ่มกันครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 64 ประมาณ 14 คัน หลังจากขับขี่เสร็จสิ้นทั้งหมดได้มาแวะรับประทานอาหารที่ร้านหลู้ในต.ทุ่งข้าวพวง และมีการรวมกลุ่มกันอีกครั้งในวันที่ 24 ก.ค. 64 ก่อนที่จะกลับไปกินหลู้ที่ร้านเดิม ในขณะนั้นได้มี CM 5264 รวมอยู่ด้วยแต่บุคคลดังกล่าวยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อ เพราะยังไม่ได้รับการตรวจ

คลัสเตอร์รถวิบาก อ.เชียงดาว แพร่เชื้อหนัก สั่งปิดทต.ทุ่งข้าวพวง14วัน

     ต่อมาในวันที่ 25 ก.ค. CM 5264 รู้สึกไม่สบายจึงได้เดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลลานนา ในตัวอ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยได้ทำการรอผลตรวจที่โรงพยาบาลลานนา เมื่อผลออกพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ทางญาติและโรงพยาบาลลานนา ได้มีการประสานส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสันทราย ไม่ได้เดินทางกลับมาที่ อ.เชียงดาว หลังจากนั้นได้มีการแจ้งมาที่อำเภอเชียงดาว พร้อมกับไทม์ไลน์ของผู้ป่วย อำเภอเชียงดาวจึงได้มีการตรวจเชิงรุกในกลุ่มของรถจักรยานยนต์วิบากพบว่าติดเชื้อทั้งหมด 11 คน โดยขณะนี้ได้มีการจำกัดวงการแพร่ระบาดเอาไว้แล้ว พบกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 30 – 40 ราย ได้สั่งให้กักตัว 14 วันและตรวจหาเชื้อ แต่จะไม่มีการล็อกดาวน์หมู่บ้านเหมือนกรณีก่อนหน้านี้ เนื่องจากว่าพบอยู่ในหลายตำบลในอำเภอเชียงดาว

     นายอำเภอเชียงดาว กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อในกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกัน คือกลุ่มของสำนักงานเทศบาลทุ่งข้าวพวง ที่พบสมาชิกสภาเทศบาลตำบลทุ่งข้าวพวงติดเชื้อ 1 ราย และอยู่ในกลุ่มรถจักรยานยนต์วิบากเช่นเดียวกัน ทำให้มีการแพร่เชื้อต่อไปที่นายยกเทศมนตรีตำบลทุ่งข้าวพวง เนื่องจากนั่งรถตู้ไปทำบุญด้วยกัน รวมถึงลูกชายของนายเทศมนตรีที่พบว่าอยู่ในกลุ่มจักรยานยนต์วิบากเช่นเดียวกัน ทำให้ต้องมีการออกคำสั่งให้ปิดสำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งข้าวพวงเป็นเวลา 14 วัน และให้เจ้าหน้าที่ทุกคนกว่า 30 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อและกักตนเองสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน เป็นที่เรียบร้อย

คลัสเตอร์รถวิบาก อ.เชียงดาว แพร่เชื้อหนัก สั่งปิดทต.ทุ่งข้าวพวง14วัน

logoline