svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศรีสุวรรณจ่อร้องศบค.เอาผิดโรงงาน-แคมป์ก่อสร้างต้นตอคลัสเตอร์โควิด

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ เตรียมเข้าร้องเรียนกับ ศบค. เพื่อเอาผิดเจ้าของโรงงานและแคมป์ก่อสร้าง ระบุเป็นต้นตอคลัสเตอร์โควิด-19 สะท้อนถึงความหละหลวมของผู้ประกอบการ หรือนายจ้างกิจการนั้น ๆ โดยชัดแจ้ง

28 กรกฎาคม 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่าว่าพบคลัสเตอร์ใหม่ๆ จากแคมป์ก่อสร้างต่างๆเป็นจำนวนมาก เช่น  แคมป์ก่อสร้างหัวหิน จ.ประจวบฯ แคมป์คนงานนิคมฯโคราช แคมป์ก่อสร้างเกาะจันทร์ จ.ชลบุรี แคมป์ก่อสร้างบ้านฉาง จ.ระยอง

 

รวมทั้งคลัสเตอร์จากโรงงานต่างๆ อาทิ โรงงานชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จ.ฉะเชิงเทรา โรงงานน้ำตาลศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โรงงานแปรรูปไก่บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ฯลฯ นั้น


คลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ ดังกล่าว ชี้ให้เห็นถึงความหละหลวมของผู้ประกอบการหรือนายจ้างกิจการนั้นๆโดยชัดแจ้ง จากการตรวจสอบในเชิงลึกพบว่า ผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการเหล่านั้นเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นจำนวนมาก เนื่องจากมีความพยายามที่จะปกปิดการติดเชื้อของพนักงาน ห้ามพนักงานแพร่งพรายการติดเชื้อไปให้บุคคลภายนอกทราบ หากใครฝ่าฝืนมีโทษถึงไล่ออกจากงาน และเมื่อพนักงานคนใดติดเชื้อกลับไม่มีมาตรการการจำกัดบริเวณหรือแจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อส่งตัวไปรักษาแต่อย่างใด เพราะกลัวบุคคลภายนอกจะล่วงรู้ จะทำให้แคมป์หรือโรงงานถูกสั่งปิด ทำให้ธุรกิจเสียหาย เป็นต้น


ล่าสุดสมาคมฯ ตรวจสอบพบว่า โรงงานในบริเวณซอยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 2006 ถ.นิมิตใหม่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ใกล้ อบต.ลำลูกกา พบกลุ่มโรงงานที่มีการจ้างแรงงานชาวต่างด้าวชาวเมียนมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งคนงานเหล่านี้ส่วนใหญ่ติดโควิดแต่ถูกปิดบังด้วยกฎเหล็กของผู้ประกอบการโรงงาน จึงไม่มีใครกล้าแพร่งพรายให้บุคคลภายนอกได้รับรู้

 

แม้คนงานจะออกไปจ่ายตลาดยังบังคับไม่ให้ใส่ชุดของโรงงานให้เปลี่ยนเสื้อผ้าเสียก่อน จึงจะไปเดินตลาดได้ ใครฝ่าฝืนจะถูกไล่ออก เป็นต้น อีกทั้งเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ก็รู้เห็นเป็นใจกับโรงงานเหล่านี้ด้วย ทำให้การแก้ไขปัญหาเพื่อระงับยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นไปไม่ได้เลย แน่นอน


ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี/หัวหน้า ศบค. เพื่อขอให้ออกข้อกำหนดหรือมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการเอาผิดเจ้าของแคมป์คนงานก่อสร้างและเจ้าของหรือผู้ประกอบการโรงงานที่ปล่อยให้คนงานติดเชื้อโควิด โดยไม่มีมาตรการป้องกันการติดเชื้อใดๆภายในแคมป์หรือโรงงานเลย รวมทั้งต้องลงโทษการปกปิดข้อมูลการติดเชื้อโควิดของคนงานหรือพนักงาน และเอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่ที่รู้เห็นเป็นใจเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการดังกล่าว ตามกฎหมายที่เคร่งครัดด้วย

"สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 29 ก.ค.64 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ตึก กพร.เดิม ทำเนียบรัฐบาล" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด


 

logoline