svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รพ.หาดใหญ่เพิ่มเตียงไอซียูรองรับคนไข้สีแดงเพิ่ม

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - โรงพยาบาลหาดใหญ่พร้อมแล้วเพิ่มเตียงไอซียูเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดสีแดงที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นที่ จ.สงขลา

28 กรกฎาคม 2564 นพ.พีระพงษ์ ภาวสุทธิไพศิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลหาดใหญ่ได้ปรับพื้นที่หอผู้ป่วยอายุรกรรมชายชั้น 2 โรงพยาบาลหาดใหญ่เพื่อดำเนินการปรับเป็นห้องไอซียูสำหรับรองรับผู้ป่วยที่อาการรุนแรงในกลุ่มสีแดงประมาณ 18 เตียง  โดยถูกออกแบบตามโครงสร้างลักษณะการทำงานของข้อกำหนดห้อง ICU ที่ใช้ในโรงพยาบาล สามารถควบคุมระบบความดันได้ ทั้งระบบความดันบวกและความดันลบ มีระบบติดตามผู้ป่วย มีกล้องวงจรปิด ระบบสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลกับผู้ป่วย ระบบการดูแลผู้ป่วยได้มีการจัดเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลไว้รองรับผู้ป่วยวิกฤติไว้พร้อมแล้ว นอกจากนี้ บุคลากรทางการแพทย์ต้องมีอุปกรณ์ป้องกัน ชุด PPE และอุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนผ่านการฝึกฝนเรื่องการใส่และการถอดชุด PPE ที่ต้องทำตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และมีระบบระบายอากาศกรองไวรัสเพื่อจำกัดการแพร่กระจายและลดเชื้อไวรัสออกสู่ภายนอกอาคาร  ทุกระบบจะเน้นการลดการสัมผัส เช่น ประตูเป็นประตูเซนเซอร์อัตโนมัติ อ่างล้างมือจะเป็นแบบเท้าเหยียบ เตียงผู้ป่วยเป็นเตียงไฟฟ้า เป็นต้น

รพ.หาดใหญ่เพิ่มเตียงไอซียูรองรับคนไข้สีแดงเพิ่ม
รพ.หาดใหญ่เพิ่มเตียงไอซียูรองรับคนไข้สีแดงเพิ่ม

สำหรับการปรับห้องและเพิ่มเตียงไอซียูทางโรงพยาบาลหาดใหญ่พยากรณ์เตียงจากแนวโน้มจำนวนเตียงที่ให้บริการประเมินจากอัตราการติดเชื้อของคนในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันต้องเตรียมไว้รองรับผู้ป่วยโควิด-19ในโครงการสงขลาไม่ทอดทิ้งกันรับคนสงขลาหลบเรินที่กำลังจะทยอยเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด จ.สงขลา ด้วย  จึงมีความจำเป็นต้องมีการปรับปรุงห้องเพิ่มเตียงไอซียูเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดที่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ได้เปิดบริการรับผู้ป่วยกลุ่มสีแดงแล้ว
      รพ.หาดใหญ่เพิ่มเตียงไอซียูรองรับคนไข้สีแดงเพิ่ม รพ.หาดใหญ่เพิ่มเตียงไอซียูรองรับคนไข้สีแดงเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ฝากถึงประชาชนทุกคนว่ายังต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ไม่จำเป็นขอความร่วมมืองดออกจากบ้าน และให้เข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรังและกลุ่มหญิงมีครรภ์อายุครรภ์เกิน 12 อาทิตย์ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงถ้าติดโควิดแล้วจะเป็นกลุ่มสีแดงและกลุ่มสีเหลือง มีอัตราการตายสูง เป็นกลุ่มแรกที่จะต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ

รพ.หาดใหญ่เพิ่มเตียงไอซียูรองรับคนไข้สีแดงเพิ่ม
         
ด้านผศ.(พิเศษ) นพ.ณรงวิทย์  นาขวัญ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและภาวะวิฤตการหายใจโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้เตียงของโรงพยาบาลหาดใหญ่ไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด-19กลุ่มวิกฤตหนักที่เพิ่มขึ้นวันละ 4-5 คน ซึ่งกลุ่มนี้จะใช้เวลาในการรักษานานทำให้ไม่สามารถหมุนเวียนเตียงได้เพียงพอการปรับห้องเพิ่มเตียงไอซียูจะช่วยรองรับผู้ป่วยขั้นวิกฤตบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนกลุ่มที่ติดเชื้อในกลุ่มผู้ป่วยหนักได้เป็นอย่างดี

รพ.หาดใหญ่เพิ่มเตียงไอซียูรองรับคนไข้สีแดงเพิ่ม
ภาพ / ข่าว...สันติภาพ  รามสูต / สงขลา

logoline