svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.ยังไม่ตั้งปลัดมหาดไทยคนใหม่ เฟกนิวส์ว่อน!!

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.เลื่อนเป็นครั้งที่ 3 ยังไม่ตั้งปลัดมหาดไทยคนใหม่ แทน “บิ๊กฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ ขณะที่ “จตุพร บุรุษพัฒน์” แจงไลน์กลุ่มเพื่อนถึงกระแสโยกย้าย เป็นเพียงข่าวลือ พร้อมย้ำไม่ไปไหน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี หลายฝ่ายจับจ้องวาระพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ในตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ แทน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ หรือ “บิ๊กฉิ่ง” ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ หลังจากต้องเลื่อนมาแล้วถึง 2 ครั้ง ท่ามกลางกระแสข่าวว่า นายฉัตรชัย เตรียมที่จะไปนั่งหัวหน้าพรรคการเมือง ซึ่งเป็นพรรคใหม่ หรือพรรคสาขาของ “กลุ่ม 3 ป.” หรือ “สามพี่น้องบูรพาพยัคฆ์” ผู้กุมอำนาจการบริหารประเทศอยู่ในปัจจุบัน  พร้อมผลักดันให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โยกมาดำรงตำแหน่งปลัดมหาดไทยแทน 

 

แต่ปรากฏว่า ไม่มีการเสนอวาระนี้ในที่ประชุม ครม. แต่ข่าวสับสนเพราะมีเฟกนิวส์ออกมาว่า มีการให้ความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ตั้งปลัดกระทรวง 3 กระทรวง คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงแรงงาน  แต่ต่อมามีการทำเพลทข่าวชี้แจงในโลกออนไลน์ว่าเป็นเฟกนิวส์ 

 

นางสาว รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันเรื่องนี้ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยย้ำว่า ไม่เป็นความจริง และก็ไม่ได้บรรจุวาระแต่งตั้งปลัดกระทรวงสำคัญเข้าสู่ที่ประชุม ครม. 

 

สำทับด้วย นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล ก็ได้ออกมาย้ำถึงเรื่องนี้เช่นกันว่า ยังไม่มีการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายปลัดกระทรวงแต่อย่างใด

อนุชา บูรพชัยศรี

ข่าวการโยกย้าย นายจตุพร ข้ามห้วยจากปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ มาเป็นปลัดกระทรวงมหดาไทย เป็นข่าวต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ โดยที่ไม่มีทีท่าจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า มีความเห็นเรื่องนี้อย่างไร 

 

ล่าสุด นายวราวุธ หรือ “ลูกท็อป” ตอบคำถามนักข่าวเรื่องนี้ว่า..

“การที่มีข่าวนี้ออกมาก็แปลกใจเหมือนกัน เพราะไม่เห็นมีใครมาพูดคุยอะไรกับผม เพราะในความเป็นจริงหากจะมีใครมาเอาปลัดไปไหน ถึงอย่างไรก็ต้องมีการพูดคุยกันก่อน อยู่ๆ จะมามีสั่งคำสั่ง แล้วเอาปลัดผมไปเลยเป็นไปไม่ได้ ถึงอย่างไรก็ต้องคุยกับวราวุธก่อน และถ้าจะเอาไปก็ต้องคุยกันหนัก เพราะในความรู้สึกของผมคิดว่า ปลัดกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอนนี้เป็นปลัดที่เก่งที่สุดในทุกกระทรวงที่มีอยู่แล้ว ฉะนั้นการที่จะมีอะไรเกิดขึ้นต้องพูดคุยกันก่อนตามมารยาททางการเมือง แต่มาถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครมาพูดคุยอะไร”

และยังตั้งข้อสังเกตว่า ข่าวที่ออกมาเป็นการปล่อยข่าวกันเองจากในกระทรวงมหาดไทย เพื่อตีกันนายจตุพรหรือไม่ 


รัฐมนตรีวราวุธ ยังกล่าวถึงการทำงานร่วมกับนายจตุพร ว่า จากการทำงานด้วยกันมา 2 ปี ต้องถือว่านายจตุพรเป็นหนึ่งในปลัดกระทรวงที่มีศักยภาพที่สุดและมีคุณภาพที่สุด ตั้งแต่ตนเคยทำงานร่วมกันมา และยังทำงานเข้าขากันอย่างดีมาก และเป็นส่วนที่ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กระทรวงสามารถทำงานไปได้ก้าวกระโดด รวมไปถึงการที่ประเทศไทยได้รับขึ้นทะเบียนแก่งกระจานเป็นมรดกโลกเมื่อวานนี้ด้วย 

ครม.ยังไม่ตั้งปลัดมหาดไทยคนใหม่ เฟกนิวส์ว่อน!!


กรณีอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ถือเป็นแห่งที่ 3 ของไทย จากมติของคณะกรรมการมรดกโลก ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงอีกชิ้นหนึ่งของนายจตุพร หรือ “ปลัดตุ๋ม” โดยวันนี้ คณะรัฐมนตรีได้รับทราบมติของคณะกรรมการมรดกโลก 

สำหรับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตั้งอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ครอบคลุมอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและอุทยานแห่งชาติกุยบุรี อุทยานเฉลิมพระเกียรติแห่งชาติไทยประจัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำภาชี มีพื้นที่เกือบ 3 ล้านไร่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดูแลชุมชนกะเหรี่ยง สิทธิมนุษยชน การรับฟังความคิดเห็นอื่นๆอย่างต่อเนื่อง และจะดูแลผู้ที่อยู่อาศัยภายในพื้นที่เพื่อเกิดความเรียบร้อยในการบริหารจัดการ

ผืนป่าแก่งกระจาน


วิสัยทัศน์ของ “ปลัดตุ๋ม” ยังไม่จบแค่นี้ เพราะล่าสุดได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้กระทรวงทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างเตรียมการขอบันทึกสถิติโลก “ไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก”  ใน Guinness World Record หลังจากที่ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบไม้กลายเป็นหินที่พบในบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย จังหวัดตาก แล้วพบว่ามีความยาวมากกว่าที่มีการบันทึกอยู่ในปัจจุบัน โดยต้นที่ยาวที่สุด มีความยาวถึง 72.22 เมตร หรือเทียบเท่ากับความสูงของตึก 20 ชั้น มีอายุไม่ต่ำกว่า 120,000 ปี ค้นพบเมื่อ 18 ปีที่แล้ว


 

logoline