svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบหนุ่มดอยเต่าบุกรุก"ป่าสงวน"แถมปลูกกัญชาซุกในไร่

27 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กก.4บก.ปทส. ร่วมตชด.33 เชียงใหม่ ออกตรวจลาดตะเวนบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาดและป่าแม่ก้อ พบมีการบถกรุกป่า ดักซุ่มรอจนรวบตัวหนุ่มใหญ่อำเภอดอยเต่า บุกรุกเนื้อที่ จำนวน 6 ไร่ 2 งาน 98 ตารางวา แถมยังมีการปลูกต้นกัญชาอีก 100 ต้น แจ้ง 3 ข้อหาส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

รวบหนุ่มดอยเต่าบุกรุก"ป่าสงวน"แถมปลูกกัญชาซุกในไร่

          เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 27 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดลำพูน-เชียงใหม่-ฮอด และชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. นำโดย ด.ต.คมชาญ เหรียญทอง ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดฯ พร้อมพวก ร่วมกันจับกุม นายวิเชียร หลงคำมา อายุ 47 ปี อยู่เลขที่ 25 หมู่ที่ 5 ตำบลโปงทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ จับกุม บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาดและป่าแม่ก้อ ท้องที่หมู่ที่ 5 บ้านโปงทุ่ง ตำบลโปงทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่

 

 

    พร้อมด้วยของกลางเครื่องตัดหญ้า ยี่ห้อคาปิตอล (CAPITAL) รุ่น ซีพีที -35 จีเอ็กซ์ สีขาว-แดง จำนวน 1 เครื่อง โดยตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุก พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาดและป่าแม่ก้อ ถูกบุกรุก เนื้อที่ จำนวน 6 ไร่ 2 งาน 98 ตารางวา คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 460,124.00- บาท โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 “ร่วมกันก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ต้นพืชกัญชาสด) จำนวน 100 ต้น น้ำหนักปริมาณประมาณ 5.00 กิโลกรัม ( พบปลูกอยู่ในแปลงที่ดินพื้นที่ป่าที่เกิดเหตุ) โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีอาวุธปืนแก๊ปโยไม่ได้รับอนุญาต

        ทั้งนี้ ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้บูรณาการร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายที่มีโทษทางอาญาของบ้านเมือง ตรวจสอบพื้นที่แปลงป่าถูกบุกรุกบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาดและป่าแม่ก้อ ท้องที่หมู่ที่ 5 ตำบลโปงทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ สืบเนื่องด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.33 เชียงใหม่ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตะเวนทำการสืบสวน ป้องกันและปราบปรามผู้กระทำความผิดกฎหมาย ในพื้นที่รับผิดชอบ

 

รวบหนุ่มดอยเต่าบุกรุก"ป่าสงวน"แถมปลูกกัญชาซุกในไร่

            เมื่อตรวจมาถึงบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาดและป่าแม่ก้อ ท้องที่หมู่ที่ 5 ตำบลโปงทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกจำนวนมากหลายแปลง พื้นที่ป่าถูกบุกรุกบางแปลง พบมีร่องรอยการนำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ (รถไถ) เป็นเครื่องทุ่นแรงแผ้วถางป่า ดันป่า เจ้าหน้าที่จึงดักซุ่มจนกระทั่งพบตัว นายวิเชียร หลงคำมา อายุ 47 ปี อยู่เลขที่ 25 หมู่ที่ 5 ตำบลโปงทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ จึงทำการจับกุมพร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว สริญา จันกันทา 

logoline