svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งคุมคลัสเตอร์ฟาร์มไก่ยอดติดเชื้อโควิด-19ทะลุ75ราย

27 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – นอภ.หางดงขยายเวลาบับเบิลแอนด์ซีลคลัสเตอร์ฟาร์มไก่เป็น 28 วัน ตามสสจ.เชียงใหม่เสนอ หลังพบผู้ติดเชื้อสะสมรวม 75 ราย ป้องกันการแพร่ระบาดวงกว้าง ยืนยันปิดหมู่บ้านชั่วคราว 3 หมู่บ้านเท่านั้น ส่วนบ้านต้นเกว๋น หมู่ 4 ยังไม่ได้เสนอให้สั่งปิดพื้นที่

          เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบริษัท อาร์.พี.เอ็ม. ฟาร์ม แอนด์ ฟีด จำกัด ตั้งอยู่ที่ 161-161/1 หมู่ที่ 11 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้นำมาตรการบับเบิลแอนด์ซีลมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

          ทางบริษัทได้ดำเนินการ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทันทีตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อ โดยพบว่ามีพนักงานในส่วนคัดแยกไข่ไก่ติดเชื้อจำนวนมาก ถัดมาเป็นกลุ่มที่ใกล้ชิดคือคนในครอบครัว และอีกส่วนคือพนักงานจัดการเรื่องอาหารไก่ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมรวมแล้ว 75 ราย ทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

          

เร่งคุมคลัสเตอร์ฟาร์มไก่ยอดติดเชื้อโควิด-19ทะลุ75ราย

          ขณะเดียวกันทางบริษัทได้คัดแยกผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้มีความเสี่ยงต่ำทั้งหมด ที่ได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกแต่ไม่พบติดเชื้อ โดยให้เข้ามาอาศัยอยู่ภายในบริษัท ประมาณ 120 คน โดยดูแลเรื่องอาหารและความเป็นอยู่ทั้งหมด และห้ามไม่ให้ออกไปนอกพื้นที่ในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขยายระยะเวลากักตัวจากเดิม 14 วัน เป็น 28 วัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เสนอมา ให้มีการกักตัวเพิ่มป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้างออกไปสู่ชุมชน โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทเป็นอย่างดี

            นอกจากนี้ ได้มีข้อเสนอในพื้นที่ ขอให้นำพนักงานที่อาศัยอยู่ในชุมชนทั้งหมด เข้ามาพักในบริษัท ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความสบายใจ โดยมีพนักงานเริ่มทยอยเข้าไปพักในพื้นที่ที่โรงงานจัดให้แล้ว

             ส่วนพนักงานที่ประจำสำนักงาน และไม่ได้ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง บริษัทให้ทำงานอยู่กับบ้าน ส่วนเรื่องของประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง และร้านค้าต่างๆ ที่รับไข่ไก่ไปจำหน่าย ทางอำเภอก็ได้มีแจ้งให้ประชาชนมารับการตรวจหาเชื้อแล้ว และแนะนำให้กักตัวอยู่ที่บ้าน ส่วนมาตรการอื่นๆ ก็มีการตั้งด่านคัดกรองคนเข้า-ออก พื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่

เร่งคุมคลัสเตอร์ฟาร์มไก่ยอดติดเชื้อโควิด-19ทะลุ75ราย

 

            สำหรับการปิดหมู่บ้านชั่วคราวในพื้นที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ขอยืนยันว่า อำเภอได้สั่งปิดหมู่บ้านชั่วคราวจำนวน 3 หมู่บ้านเท่านั้น ได้แก่ บ้านสันป่าสัก หมู่ 11, บ้านร้อยจันทร์หมู่ 6, บ้านนาบุก หมู่ 10 และในวันนี้ 27 กรกฎาคม 2564 จะเสนอขอปิดหมู่บ้านชั่วคราวเพิ่มเติม 1 หมู่บ้าน คือบ้านตองกาย หมู่ 1 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ส่วนหมู่บ้านต้นเกว๋น หมู่ 4 อำเภอยังไม่ได้เสนอให้จังหวัดมีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้านชั่วคราว คาดว่าจะเกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร ทำให้จังหวัดมีคำสั่งประกาศปิดหมู่บ้านออกมา

เร่งคุมคลัสเตอร์ฟาร์มไก่ยอดติดเชื้อโควิด-19ทะลุ75ราย

            ที่ผ่านมามีสื่อนำเสนอว่าบริษัท อาร์.พี.เอ็ม. ฟาร์ม แอนด์ ฟีด จำกัด เป็นฟาร์มไก่ ขอชี้แจงว่า บริษัทแห่งนี้ไม่ได้มีการเลี้ยงไก่ไว้ในพื้นที่บริษัท แต่เป็นจุดคัดแยกขนาดไข่ไก่ และจำหน่ายอาหารไก่ ในแต่ละวันจะรับไข่ไก่จากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง และ เชียงราย เข้ามาที่บริษัทฯ วันละ 900,000 -1,000,000 ฟอง ก่อนส่งออกจำหน่าย ไข่ไก่จะถูกฆ่าเชื้อด้วยเครื่อง UV ตามมาตรฐานความปลอดภัย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจเรื่องความความปลอดภัย สามารถบริโภคไข่ไก่ได้ตามปกติ

logoline