svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯโพสต์ คนนครพนมไม่เคยทิ้งกัน ส่งข้าวสารให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

27 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯโพสต์ “คนนครพนมไม่เคยทิ้งกัน” อานิสงส์จากมูลนิธิพญานาค นำเงินที่อดีตผู้ว่าฯ มอบให้ 100,000 บาท ซื้อข้าวสารแจกจ่ายและส่งให้ฟรีบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวนครพนมที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ชาวบ้านชื่นชมกดไลค์ แชร์ รัวๆ

27 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความ”คนนครพนม ไม่เคยทิ้งกัน สถานการณ์โควิดของประเทศไทยตอนนี้นับว่า หนักหนาสาหัสครับ ดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อแต่ละวัน
ส่วนนครพนมของเราก็ต้องได้รับผลกระทบ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คลื่นคนป่วยทยอยกลับบ้านเกิด ทะลุหลักร้อยในแต่ละวัน ทุกภาคส่วนช่วยกันเต็มที่ครับ โดยเฉพาะหมอ พยาบาล งานหนักถ้วนหน้าครับ จังหวัดก็ต้องเร่งจัดหาเตียง หาสถานที่รองรับผู้ป่วย ไม่ให้เชื้อระบาดเข้าไปในหมู่บ้านชุมชน
ที่นี่บังเอิญ ทางมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช โดยท่านสมชาย วิทย์ดำรงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ในฐานะประธานมูลนิธิ ฯ ท่านคงเห็นว่าภาวะวิกฤตอย่างนี้ ผู้ว่าฯ นครพนม อาจมีภาระค่าใช้จ่ายในการทำงาน ที่บางอย่างไม่สามารถ ใช้เงินงบประมาณได้ จึงบริจาคเงินให้ผมมาถือไว้แก้ปัญหาโควิด 100,000 บาทถ้วน
เลยมานั่งนึกว่า เงินนี้เป็นเงินคนทำบุญ น่าจะเอาไปช่วยพี่น้องนครพนมที่ตกทุกข์ได้ยากจากโควิดในขณะนี้จะดีกว่า เลยขออนุญาตท่านประธานมูลนิธิว่า จะขอเอาไปซื้อข้าวสารส่งไปให้พี่น้องนครพนมที่อยู่กรุงเทพและปริมณฑล ในตอนนี้คนละถุง ๆละ 5 กก . เพื่อให้พี่น้องนครพนมอย่างน้อยได้มีข้าวกิน บรรเทาความลำบากได้บ้าง ส่วนค่าส่งเดี๋ยวผมจะจัดการหาเอง ท่านก็เห็นด้วย เลยเป็นที่มาของโครงการนี้ครับ แจ้งมาในช่องคอมเม้นท์ ทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของท่านแล้วเราจะรีบส่งไปให้โดยเร็วครับ
ส่วนพี่น้องนครพนม ที่อยู่บ้านเราในขณะนี้ อย่าเพิ่งรีบต่อว่านะครับ เพราะหากท่านขัดสนเดือดร้อนก็แจ้งขอรับความช่วยเหลือได้ที่ อบต. หรือเทศบาล หรืออำเภอพื้นที่ท่านได้อยู่แล้วครับ”

ผู้ว่าฯโพสต์ คนนครพนมไม่เคยทิ้งกัน ส่งข้าวสารให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

ผู้ว่าฯโพสต์ คนนครพนมไม่เคยทิ้งกัน ส่งข้าวสารให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

ผู้ว่าฯโพสต์ คนนครพนมไม่เคยทิ้งกัน ส่งข้าวสารให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง


 

ปรากฏว่ามีประชาชนกดไลค์กว่า 2 พัน แชร์ออกสู่สาธารณะแล้ว 490 ครั้ง และแสดงความคิดเห็นพันกว่า ในจำนวนนี้มีพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนม ส่งที่อยู่เพื่อขอรับข้าวสารอีกเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าฯโพสต์ คนนครพนมไม่เคยทิ้งกัน ส่งข้าวสารให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง


ทั้งนี้ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ เป็นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มีความผูกพันกับประชาชนในพื้นที่มาก เพราะช่วงรับราชการดำรงตำแหน่งรอง ผวจ.นครพนม 3 ปี ก่อนจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่ง ผวจ.นครพนม คนที่ 40 อีก 3 ปี ระหว่างนั้นได้สืบสานงานประติมากรรมพญานาค ที่สอดคล้องกับวิถีคนในท้องถิ่นต่อจากนายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผวจ.นครพนม คนที่ 38 และ นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผวจ.นครพนม คนที่ 39 เพราะมีคติความเชื่อว่านาคเป็นสัญลักษณ์แห่งน้ำ แสดงถึงความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ ความมีวาสนา เป็นผู้สร้างประกายสติปัญญา มีพลังวิเศษที่ดลบันดาลให้มวลมนุษย์และสรรพสัตว์น้อยใหญ่ทั้งหลาย พานพบแต่ความสุข ความสำเร็จสมปรารถนา ฯ

ผู้ว่าฯโพสต์ คนนครพนมไม่เคยทิ้งกัน ส่งข้าวสารให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง


ตามตำนานกล่าวขานว่าพญาศรีสัตตนาคราช คือนาคผู้สร้างแม่น้ำโขง ในการแข่งขันสร้างแม่น้ำกับเพื่อนรักพญาศรีสุทโธนาคราช(ผู้สร้างแม่น้ำปิง) ด้วยการขุดควักดินจากทะเลสาปหนองแส ซึ่งอยู่ในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน จนกลายเป็นร่องลึก มติคณะกรรมการจึงเห็นตรงกันว่าควรสร้างประติมากรรมพญาศรีสัตตนาคราชไว้บริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตั้งแต่ปี 2556 สำเร็จลุล่วงสมบูรณ์ในสมัยนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดฯ แม้ปัจจุบันจะเกษียณอายุราชการไปแล้วเกือบ 3 ปี ทางคณะกรรมการมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราชก็ให้ท่านดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิฯจนถึงปัจจุบัน
 

จากการที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว ฯลฯ นิยมมากราบสักการะขอพรจากองค์พญาศรีสัตตนาคราช โดยเชื่อว่าเป็นเทพแห่งโชคลาภ เนื่องจากมีคนถูกรางวัลที่ 1 รวมแล้วหลายร้อยล้านบาท ได้ร่วมทำบุญบริจาคจนสามารถนำเงินดังกล่าวไปช่วยเหลือด้านต่าง ๆ มากมาย

ผู้ว่าฯโพสต์ คนนครพนมไม่เคยทิ้งกัน ส่งข้าวสารให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง


ก่อนหน้านี้ช่วงโรคโควิดระลอกใหม่ระบาดหนัก นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ประธานมูลนิธิฯ มอบหมายให้นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม และ นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม นำเงินจำนวน 100,000 บาท มอบผ่านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในกิจการโรงพยาบาลสนามฯ จากนั้นก็มอบเพิ่มอีก 100,000 บาท เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาวิกฤตโควิด นายไกรสรฯจึงเห็นควรที่จะจัดซื้อข้าวสารส่งให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ใน กทม.และปริมณฑล เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว

ข่าว - ทวี อภิสกุลชาติ ภาพ - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล

 

logoline