svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านต.กลางดงร้อง ฝนตกน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด สัญจรลำบาก

26 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านร้อง ฝนตกน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด สัญจรลำบาก ผลพวงมาจากการสร้างถนนมอเตอร์เวย์ วอนหน่อยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข หากยังไม่ดำเนินการให้จะร้องเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

26 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง  กรุงเทพฯ - นครราชสีมา  หรือถนนมอเตอร์เวย์  ช่วง ต.กลางดง  อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างใกล้เสร็จแล้ว  แต่ปัญหาความเดือดร้อนเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก  ที่มีการก่อสร้างถนนผ่ากลางหมู่บ้าน  แล้วมีการสร้างอุโมงค์เพื่อให้ชาวบ้านทั้ง 2  ฝั่งลอด ไป – มาได้ ขนพืชผลทางการเกษตรได้  แต่การก่อสร้างมีการขุดดินลึกลงไป  3 - 4 เมตร จากระดับพื้นดินปกติเหมือนหลุมขนาดใหญ่  แต่ผิวถนนมอเตอร์เวย์เสมอกับพื้นดินปกติไม่มีการยกระดับถนนให้สูงขึ้นจากพื้นดินปรกติ  

ชาวบ้านต.กลางดงร้อง ฝนตกน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด สัญจรลำบาก

เพราะต้องเพิ่มงบประมาณอีกมาก  เมื่อฝนตกลงมา  น้ำก็ไหลลงไปในอุโมงค์ ทั้งน้ำ  ดินโคลน  ทำให้ชาวบ้านสัญจรไปมาไม่ได้เดือดร้อนหลายหมู่บ้าน  ร้องไปยังผู้รับเหมาก็มาเอาดินโคลน  พร้อมดูดน้ำออก  และรับปากว่าจะเอาปูนมาเทที่เป็นหน้าผาข้างร่องน้ำเพื่อกันดินไหลเวลาฝนตกก็ไม่ทำ  ฝนตกลงมาดินก็ไหลลงมาเต็มไปหมด  ตกทุกครั้งจะต้องไหลเข้าอุโมงค์ทุกครั้ง  เพราะไม่มีการวางแผนระบายน้ำ  น้ำออกไม่ได้เพราะพื้นต่ำมาก  ต้องรอน้ำซึมและระเหยออกอย่างเดียว
         

ชาวบ้านต.กลางดงร้อง ฝนตกน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด สัญจรลำบาก

นายบุญเลิศ  มหาชน และ นางสาวธนพร  แสงพราว พร้อมชาวบ้านหมู่ 7 บ้านราชโด ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นคราชสีมา  ที่เดือดร้อนจนทนไม่ไหวได้รวมตัวกันร้องทุกข์  ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา  ผ่านหมู่บ้าน ทำให้ไปมาหาสู่กันลำบากขึ้น  บางคนก็มีไร่ มีสวน อยู่อีกฝั่ง มีบ้านพักอยู่อีกฝั่ง บางคนก็ไปทำงานที่โรงงานอยู่อีกฝั่งเช่นเดียวกัน  แต่ก็มีการก่อสร้างอุโมงค์ลอดถนนมอเตอร์เวย์  แต่พื้นถนนในอุโมงค์ต่ำกว่าถนนในหมู่บ้าน  และต่ำกว่าล่องน้ำข้างถนนมอเตอร์เวย์ เมื่อฝนตกน้ำก็จะไหลจากถนนของหมู่บ้าน และร่องน้ำข้างถนนไหลลงอุโมงค์รวมทั้งดินโคลน จะอยู่ในอุโมงค์  หลังน้ำลดลง บนพื้นถนนก็จะมีเศษดิน โคลน รถผ่านไปมาได้ยากลำบาก  เพราะทางขึ้นสูงชัน  

ชาวบ้านต.กลางดงร้อง ฝนตกน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด สัญจรลำบาก  

อีกทั้งถ้าเป็นรถจักรยาน หรือจักรยานยนต์จะลื่นล้มกันบ่อยครั้ง  บ้างก็บาดเจ็บ บ้างก็เปื้อนดินเปื้อนโคลน  ชาวบ้านยังชี้ให้ดูลอยน้ำสีแดงติดขอบปูนในอุโมงค์ ที่เคยมีฝนตกลงมาอย่างหนัก  มีน้ำท่วมขังในอุโมงค์สูงประมาณ  2  เมตร  ทำให้ชาวบ้านผ่านไม่ได้หลายวัน  จนมีพนักงานของบริษัท  ผู้รับเหมาก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์มาดูดน้ำออก  แต่วันนี้ฝนตกไม่มากก็ยังมีน้ำขังประมาณ  50  ซม. ที่ผ่านมาได้ร้องเรียนไปก็ได้รับแจ้งว่าจะรีบซ่อมแซม  แก้ไข  ออกแบบใหม่เพื่อหาทางระบายน้ำ  ฝนตกมาทุกครั้งชาวบ้านก็เดือดร้อนทุกครั้ง  หากยังไม่มีการแก้ไข ชาวบ้านจะรวมตัวไปร้องเรียนถึงกระทรวมคมนาคม  เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เร่งมาแก้ไขให้โดยด่วน  

 

เฉพาะที่ตำบลกลางดง อ.ปากช่อง มีการก่อสร้างอุโมงค์แบบนี้  3  จุด  ชาวบ้านเดือดร้อนทุกจุด  เมื่อฝนตกลงมาน้ำพร้อมดินโคลนไหลเข้าไปท่วมอุโมงค์ทุกจุด ซึ่งชาวบ้านหลายหมู่บ้านบอกไม่ทนต่อไปแล้ว  ไหนจะเดือดร้อนเรื่องโรคโควิด 19  ระบาด  แล้วกรมทางหลวงยังมาทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนขึ้นไปอีก  ชาวบ้านบางคนบอกเครียดมากเลย  จะเป็นโรคประสาทอยู่แล้ว
โดย -  สฤษดิ์  ศรีสังข์  
 

logoline