svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รพ.ภูมิพลฯงดรับผู้ป่วยโควิด เหตุบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิดจำนวนมาก

26 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศ เผยขณะนี้โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิดได้ในช่วงนี้ เนื่องจากมีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากติดเชื้อโควิด-19จากการรักษาผู้ป่วย

26 กรกฎาคม 2564 พลอากาศโท ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ โฆษกกองทัพอากาศ ชี้เเจงกรณีมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอว่า โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ไม่รับรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก โดยระบุว่า ทางโรงพยาบาลภูมิพลฯ มีข้อจำกัดด้านบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงนี้ จึงไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาได้  เพราะตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 64 เป็นต้นมา มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในหอผู้ป่วยหลายแห่ง  โดยเฉพาะในหอผู้ป่วยที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ 14 คน และยังมีบุคลากรที่สัมผัสเชื้อโควิดเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวอีก 20 คน ทำให้โรงพยาบาลขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มกำลังความสามารถ หากโรงพยาบาลรับผู้ป่วยเข้ารักษา อาจจะทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ วันที่ 22 ก.ค. 64 โรงพยาบาลภูมิพลฯ ได้แจ้งประชาสัมพันธ์แนวทางในการให้บริการผู้ป่วย ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ให้ประชาชนทราบ โดยออกประกาศการจำกัดการให้บริการห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ยังคงเหลืออย่างจำกัด ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. 64 เวลา 08.00 น. จนถึงวันที่ 24 ก.ค. 64 เวลา 08.00 น. ซึ่งช่วงเวลานั้น ยังคงรับดูแลผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่ต้องรับการตรวจประเมินภายใน 10 นาที ตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกำหนด 

 

ทางด้านผู้บังคับบัญชา ได้รับทราบถึงความเครียดและความกดดันที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ชีพโรงพยาบาลภูมิพลฯ ซึ่งปฏิบัติงานในช่วงนี้ และได้กำชับให้สื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชน


 
ล่าสุดมีผู้ป่วยโควิดที่นอนรอในห้องฉุกเฉิน เพื่อรอเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยโควิด ราว 10-12 คนต่อวัน รวมทั้งมีผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่บ้าน เพื่อรอส่งต่อเข้าระบบของโรงพยาบาล ประมาณ 200 คน

logoline