svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โคราชพบคนไร้บ้านเกลื่อนเมือง 44 ราย หวั่นอพยพจากพื้นที่เสี่ยงโควิด

25 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราช พบคนไร้บ้านเกลื่อนเมือง 44 ราย เป็นหน้าใหม่ไม่มีในระบบถึง 30 ราย ส่วนใหญ่ไม่ยอมให้ข้อมูล คาดตกงาน หนีจาก กทม. เข้าโคราช มีอาการป่วยหลายราย จี้รัฐเร่งแก้ปัญหา หวั่นโควิดระบาดมากขึ้น

25 กรกฎาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก “ซานตาครอสข้างถนน”  ได้โพสต์ภาพลงในโลกโซเชียล พร้อมข้อความระบุว่า “เมื่อคืนกลุ่มซานตาครอสข้างถนน ได้ออกสำรวจคนไร้บ้านในเขตเมืองนครราชสีมา และหนองไผ่ล้อม ตั้งแต่เวลา 19.00 น. - 22.00 น.  พบคนไร้บ้านจำนวน 44 ราย ในจำนวนนี้ เป็นคนไร้บ้านหน้าใหม่ที่ยังไม่มีข้อมูลในระบบของกลุ่มฯ ถึง 30 ราย คิดเป็น 68% ในจำนวน 44 ราย มีทั้งรายที่ให้ข้อมูลและรายที่แจ้งนับ เนื่องจากไม่ยอมให้ข้อมูล  ซึ่งจากการบอกเล่าของคนไร้บ้านหน้าใหม่ ส่วนหนึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด และต่างอำเภอ เช่น อ.ปากช่อง โนนสูง ปักธงชัย และ อ.ชุมพวง เพราะตกงาน เคยทำงานรับจ้างทั่วไป เฝ้าสวน ก่อสร้าง เดินทางเพื่อกลับบ้านแต่ไม่มีรถ บขส.ปิดบางรายเดินทางเพื่อมาหาหมอที่ รพ. ตามนัด ด้วยอาการโรคประจำตัว  ส่วนหนึ่งเพิ่งมาได้งานใหม่รับจ้างในตลาดหรือร้านในเขตเมือง แต่ไม่มีค่าที่พัก เลยอาศัยหลับนอนในที่สาธารณะ และอีกส่วนหนึ่งเคยมีอาชีพรับจ้างทั่วไป เช่าห้องรายวันราคาถูกอยู่ พอตกงาน ออกมาเก็บของเก่าขายและนอนในที่สาธารณะ ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการยารักษาอาการปวดหัว ตัวร้อน หวัด และไอ ยากันยุง และผ้าห่ม

โคราชพบคนไร้บ้านเกลื่อนเมือง  44 ราย หวั่นอพยพจากพื้นที่เสี่ยงโควิด
 
ถึงแม้เราเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่ทำงานกับคนไร้บ้านมาแล้ว 10 ปี แต่เราจะพยายามทำเท่าที่เราจะทำได้ตามหน้าที่ของพลเมือง  การทำงานด้านข้อมูลของกลุ่มฯ อีกด้านหนึ่ง คือ เพื่อส่งต่อข้อมูลให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนตามความเหมาะสม  หวังว่าข้อมูลที่เราสื่อสารออกไป หน่วยงานรัฐจะนำไปใช้ในการช่วยให้ประชาชนได้รับการเหลียวแล ไม่ใช่การละเมิด คุกคาม ที่เป็นการซ้ำเติมประชาชน #โคราชโมเดลเราไม่ทิ้งกัน #ซานตาครอสข้างถนน #ทีมดูแลคนเมือง #ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครราชสีมา #กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ”

โคราชพบคนไร้บ้านเกลื่อนเมือง  44 ราย หวั่นอพยพจากพื้นที่เสี่ยงโควิด
 

ซึ่งหลังจากข้อมูลได้เผยแพร่ออกไป  ชาวโซเชียลโดยเฉพาะชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ได้แห่เข้ามาแสดงความวิตกกังวลกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกือบทั้งหมดตกงาน ไม่มีบ้าน ไม่มีเงิน จึงต้องมาอาศัยที่สาธารณะหลับนอน ซึ่งในจำนวนนี้ อาจจะมีหลายรายที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงสูงอย่างเช่น กรุงเทพฯ และอาจจะนำเชื้อโควิด 19 เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่ได้  เพราะมีอาการป่วยเป็นไข้ ไอ ตัวร้อน  ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา จึงร้องผ่านสื่อมวลชน ขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและประสานข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้การช่วยเหลือคนไร้บ้านเหล่านี้โดยเร็ว พร้อมกับจัดระเบียบสังคมให้ความเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงจากโรคไวรัสโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้

โดย – ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
 

logoline