svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นครพนมเฝ้าระวังระดับน้ำโขงสูงพรวดครึ่งเมตร หลังฝนตกต่อเนื่อง

25 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลเมืองนครพนมเฝ้าระวัง ระดับน้ำโขงขึ้นพรวดครึ่งเมตร หลังดีเปรสชั่นเจิมปากาถล่ม สองเขื่อนใหญ่ลาวปล่อยน้ำสมทบ ล่าสุดมีระดับน้ำจากริมตลิ่งวัดได้ 5.49 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน(24 ก.ค.) 51 เซนติเมตร

25 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากริมฝั่งแม่น้ำโขงจังหวัดนครพนม ว่า จากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่น“เจิมปากา” ที่ปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

 

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมฯ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้ออกประกาศเตือนด้านความปลอดภัยแก่องค์การบริหารส่วนตำบลปากอู แขวงหลวงพระบาง ว่า เขื่อนน้ำอู 1 กำลังจะระบายมวลน้ำเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทางตอนเหนือของประเทศ ให้ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หยุดการเดินเรือต่างๆและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

นครพนมเฝ้าระวังระดับน้ำโขงสูงพรวดครึ่งเมตร หลังฝนตกต่อเนื่อง
 

ในเวลาต่อมาเขื่อนไชยะบุรี สปป.ลาว ซึ่งเป็นอีกเขื่อนหนึ่งก็ได้มีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน อันเนื่องจากปริมาณน้ำมีความจุเกินปริมาณที่ต้องเก็บกักไว้สูงถึง 10 เมตร จึงได้มีการปล่อยน้ำออก ทำให้ปริมาณน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  จังหวัดฝั่งประเทศไทยที่อยู่ใต้เขื่อนทั้งสองแห่ง จึงแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในบริเวณริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์พร้อมทั้งเตรียมการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันน้ำท่วมฉับพลัน

 

ด้าน จังหวัดนครพนม ซึ่งมีตลิ่งริมแม่น้ำโขงสูงอยู่ที่ 13 เมตร ล่าสุดมีระดับน้ำวัดได้ 5.49 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน(24 ก.ค.) 51 เซนติเมตร ผลพวงจากการอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นเจิมปากาและฝั่งประเทศเพื่อนบ้านปล่อยน้ำออกจากเขื่อนทั้งสองแห่งทำให้ปริมาณน้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว โดยเทศบาลเมืองนครพนมสั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระดับน้ำตลอดเวลา ขณะที่ลำน้ำสาขา เช่น แม่น้ำสงคราม ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง และลำน้ำอูน ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 

นครพนมเฝ้าระวังระดับน้ำโขงสูงพรวดครึ่งเมตร หลังฝนตกต่อเนื่อง
 

นอกจากนี้การก่อสร้างเขื่อนริมแม่น้ำโขง ซึ่งเสมือนกำแพงชั้นที่ 3 โดยก่อนหน้านี้ได้มีการก่อสร้างเขื่อนซ้อนกันแล้ว 2 ชั้น เนื่องจากมีการทับถมของตะกอนดินจนกลายเป็นแผ่นดินใหม่งอกขึ้นมา กรมโยธาธิการและผังเมืองจึงสร้างเขื่อนยื่นออกไปจนถึงชั้นที่ 3 เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว แต่ตอนนี้ได้หยุดการก่อสร้างชั่วคราว เพื่อรอดูสถานการณ์จากอิทธิพลของพายุจะมีผลกระทบต่อการก่อสร้างหรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวรายเพิ่มเติมว่า หลังพายุดีเปรสชั่นเจิมปากาได้อ่อนกำลังลงไปแล้ว ก็มีพายุลูกใหม่กำลังก่อตัวอยู่ในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ชื่อพายุโซนร้อนยีนฟ้า (IN-FA) แปลว่าดอกไม้ไฟ เป็นชื่อจากเขตบริหารพิเศษมาเก๊า โดยกรมอุตุฯรายงานว่า พายุลูกนี้คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งที่มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีนในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์ที่จะถึงนี้ แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

นครพนมเฝ้าระวังระดับน้ำโขงสูงพรวดครึ่งเมตร หลังฝนตกต่อเนื่อง
โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล
 

logoline