svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปิดรง.แปรรูปไก่เพิ่มเติมจนถึง28ก.ค.นี้ ผลตรวจล่าสุดติดเชื้อเกือบ3พัน

24 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีมติปิดโรงงานแปรรูปไก่เพิ่มเติมจนถึงวันที่ 28ก.ค.นี้ ขณะที่ผลตรวจ 3 วัน พบผู้ติดเชื้อทั้งแรงงานพม่า-ไทย 2,873 ราย ยังรอตรวจอีกพันกว่าราย จนท.เร่งปิดจ็อบให้ได้คืนนี้

24 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่านระบบ Zoom Meeting ซึ่งมีนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธาน นายแพทย์ขัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ รายงานถึงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ บริษัทโกลเด้นไลน์บิสซิเนส จำกัด (เครือสหฟาร์ม) ต.กันจุ อ.บึงสามพันว่า เมื่อวันที่ 22-23 กรกฎาคม ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ เพื่อ ตรวจหาเชื้อภายในโรงงานบริษัทสหฟาร์ม ทั้งแรงงานต่างด้าวและแรงงานไทย 6,700 คน พบผู้ติดเชื้อ 1,625 รายคิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ตรวจ

ปิดรง.แปรรูปไก่เพิ่มเติมจนถึง28ก.ค.นี้ ผลตรวจล่าสุดติดเชื้อเกือบ3พัน

"ในวันนี้(24 ก.ค. 64) จะระดมการตรวจเพิ่มอีกจำนวน 3,000 คน สำหรับคนงานในบริษัทสหฟาร์มมีผู้ฉีดวัคซีนแล้ว 5,200 คน และที่ยังไม่ฉีดวัคซีนอีก 1,400 คน ปัจจุบันผู้บริหารของบริษัทฯและทีมสอบสวนโรค ได้คัดแยกคนงานส่วนที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ รวมทั้งมีคำสั่งในการปิดโรงงาน 4 วัน และอาจมีคำสั่งการปิดเพิ่มเติม โดยได้มีการขออนุญาตเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามหรือ Factory Insulation"นายแพทย์ชัยวัฒน์กล่าว

 

ในขณะที่นายเกรียง ธีระนิธิ รองกรรมการผู้จัดการธุรกิจอาหารทบริษัทโกลเด้นไลน์บิสซิเนส จำกัด กล่าวชี้แจงผ่านระบบ Zoom ว่า โรงงานได้คัดแยกแรงงานที่เป็นต่างด้าวและคนไทย รวมทั้งจัดเตรียมเตียงเอาไว้จำนวน 2,000 เตียง สั่งเต็นท์โดมที่จะมีการติดตั้งอีก 1,800 ที่ เพื่อความสะดวกสามารถคัดกรองผู้ป่วยของบริษัทได้ นอกจากนี้ยังจัดให้ดื่มน้ำกระชายมื้อละ 1 แก้ว รวมทั้งฟ้าทะลายโจร วันละ 3 มื้อ ให้กับพนักงานตามคำแนะนำของสสจ.  ส่วนตัวอาคารจัด big cleaning  และรมควันด้วยด่างทับทิม กับฟอร์มาลีนในทุกห้องที่มีผู้ปฏิบัติการ ในส่วนของผลิตภัณฑ์ ได้มีการเก็บตัวอย่าง ส่งให้กรมปศุสัตว์ตรวจและรอผลแลป ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้  ซึ่งก่อนหน้านี้ผลแลปผ่านไม่มีปัญหาอะไร

ปิดรง.แปรรูปไก่เพิ่มเติมจนถึง28ก.ค.นี้ ผลตรวจล่าสุดติดเชื้อเกือบ3พัน
 

นายเกรียง กล่าวอีกว่า ในส่วนพนักงานของบริษัท ที่ได้รับการตรวจไปแล้วพอครบ 5 วัน จะมีการตรวจซ้ำอีก 1 ครั้ง  พนักงานที่พักอาศัยอยู่รอบนอก ให้มีการกักตัวตามคำสั่งของจังหวัดในวันพรุ่งนี้ 25 กรกฎาคม พนักงานอีก 1,400 คน ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เมื่อได้รับการตรวจและผลลัพธ์ออกมาเป็น Negative จะให้แพทย์มาฉีดวัคซีนให้จนครบทุกคน

 

ด้านนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน กล่าวผ่านระบบ zoom เช่นเดียวกันว่า ในการปิดหมู่บ้าน 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 2 บ้านเขาเกตุ และบ้านหนองปล้อง, หมู่ 4 บ้านลำตะคล้อ และ หมู่ 15 บ้านลำตะคล้อเหนือ ต.กันจุ เป็นเวลา 14 วัน และก่อนหน้านี้นายสุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ส.ส.เพชรบูรณ์นำถุงยังชีพจำนวน 500 ชุดมามอบให้ชาวบ้าน

ปิดรง.แปรรูปไก่เพิ่มเติมจนถึง28ก.ค.นี้ ผลตรวจล่าสุดติดเชื้อเกือบ3พัน

นายอำเภอบึงสามพัน กล่าวอีกว่า ได้มีการวางแผนในการดูแลผู้ติดเชื้อในระบบCI  หรือการแยกกักตัวในชุมชนไว้ระยะหนึ่ง เป็นเตียงสนาม 60 เตียงใน 3 หมู่บ้าน และหากมีการระบาดมากขึ้น ทางอำเภอฯจะใช้ในระบบแยกตัวที่บ้าน(Home isolation หรือ SI) มาช่วย  ส่วนมาตรการปิดหมู่บ้านเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อสู่ชุมชนอื่น ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่และ ทางกอ.รมน. ในการควบคุมการเข้าออกพื้นที่สร้างความเข้าใจและความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน ว่าจะไม่มีการแพร่เชื้อออกสู่ชุมชนอื่น
 

อย่างไรก็ตาม นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวเน้นย้ำโดยให้นายอำเภอและทางสาธารณสุขให้เตรียมรับสถานการณ์หากเกิดเคสที่มีผู้ป่วยอาการหนัก และล่าสุดจังหวัดเพชรบูรณ์โดยคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดฯ มีคำสั่งเพิ่มเติมโดยให้ปิดบริษัทโกลเด้นไลน์ไปจนถึงวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ซึ่งเดิมสั่งปิดตั่งแต่วันที่ 23-26 กรกฎาคม 2564

ปิดรง.แปรรูปไก่เพิ่มเติมจนถึง28ก.ค.นี้ ผลตรวจล่าสุดติดเชื้อเกือบ3พัน

ล่าสุดมีรายงานจากนายอำเภอสามพัน แจ้งถึงการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวและคนไทย บริษัทโกลเด้นไลน์ ตั้งแต่วันที่ 22-24 กรกฎาคม 2564 โดยเป้าการตรวจ 7,200 ราย ตรวจไปแล้วถึง ณ เวลา 18.00 น.วันนี้(24 ก.ค.) จำนวนราว 6,078 ราย พบยอดติดเชื้อทั้งหมด 2,873 ราย ขณะที่ยังเหลืออีก 1,122 ราย ทางเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าตรวจหาเชื้อต่อไปให้เสร็จได้ภายในคืนวันนี้ 
โดย - สุนทร คงวราคม
 

logoline