svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปสช. เผยสถานการณ์โควิด-19 ทำยอดโทรสายด่วน1330 พุ่งกว่า 2 หมื่นสายต่อวัน

24 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปสช.เผย สายด่วน 1330 ยอดใช้บริการพุ่ง กว่า 2 หมื่นครั้งต่อวัน เหตุจากการเพิ่มบริการกรณีโควิด-19 ทั้งประสานหาเตียง ตรวจหาเชื้อเชิงรุก และดูแลผู้ติดเชื้อระบบดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชน จนเกิดปัญหาติดต่อยาก ซึ่งเบื้องต้นจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ชี้แจงงกรณีประชาชนร้องเรียนการใช้บริการสายด่วน สปสช. 1330 ในขณะนี้ว่า ไม่สามารถติดต่อได้และต้องรอสายบริการเป็นเวลานาน ว่า สปสช. รับทราบปัญหาและอยู่ระหว่างการแก้ไขโดยด่วน ส่วนสาเหตุเกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก ประกอบกับ สปสช. ได้ดำเนินนโยบายกรณีโควิด-19 เชิงรุก อาทิ การประสานหาเตียงผู้ป่วยโควิด-19 การจัดบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก และการจัดระบบดูแลผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวที่บ้านและในชุมชน (Home-Community Isolation: HI/CI) และยังมีประชาชนที่ต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สิทธิและอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราการโทรสายด่วน สปสช. 1330 เพิ่มขึ้นหลายเท่า 

สปสช.เร่งพัฒนาสายด่วน1330

โดยข้อมูลการให้บริการสายด่วน สปสช. 1330 เฉพาะเมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวนการโทรเข้าทั้งหมด 24,508 ครั้ง มากกว่าช่วงสถานการณ์ปกติ 3-4 เท่า ในจำนวนนี้เป็นสายที่เข้าหาเจ้าหน้าที่ 14,001 ครั้ง เจ้าหน้าที่รับสายได้ 6,525 ครั้ง เกินศักยภาพระบบที่รองรับ เฉพาะสายที่มีความต้องการเข้าสู่ระบบการดูแลผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวที่บ้าน ด้วยการกดสายด่วน สปสช. 1130 กด 14 ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็มีจำนวนการโทรเฉลี่ยเกือบ 9,000 ครั้งต่อวัน ส่งผลให้เกิดการบริการที่ล่าช้า แม้ที่ผ่าน สปสช. ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่รับสายพร้อมการขยายคู่สายรองรับ 1,600 สาย แล้วก็ตาม 

ล่าสุด สปสช. อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ปัญหาโดยเร็ว โดยจะเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รับสายและขยายคู่สายอีก 500 คู่สาย และได้เพิ่มช่องทางต่างๆ ในการติดต่อกับ สปสช. ให้กับประชาชน ทั้งผ่านทางเว็บไซต์ https://crmsup.nhso.go.th/ หรือแจ้งผ่านไลน์ @nhso หรือการแจ้งความประสงค์เพื่อขอกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนาผ่านเว็บไซต์ https://crmdci.nhso.go.th/ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ สปสช. จะเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

logoline