svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งปิด 3 ตลาดสดเมืองประจวบฯ แก้ปัญหาโควิด-19 แม่ค้าครึ่งพันเดือดร้อนหนัก

24 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าตลาดสดเมืองประจวบฯ กว่าครึ่งพันรายเดือดร้อนหนัก หลังทางการสั่งปิดตลาดสด 3 แห่ง นานสองสัปดาห์เพื่อควบคุมโควิด-19 หลังกลายคลัสเตอร์สำคัญในพื้นที่ โดยผู้ค้าบางรายโอดต้องแบกรับต้นทุนจึงวอนรัฐช่วยเยียวยท

จากการระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์แม่ค้าปลาสดระบาดใน อ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 คน ส่งผลให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอมีคำสั่ง ปิดตลาด 3 แห่ง คือ ตลาดนัดสี่แยกประจวบ ตลาดรถไฟประจวบฯ และตลาดสดเทศบาล 2 สัปดาห์ ถึงวันที่ 28 ก.ค. 64 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด 

สภาพตลาดสดที่ถูกสั่งปิดเพื่อควบคุมโควิด-19
 

ล่าสุดบรรดาผู้ค้าในตลาดทั้ง 3 แห่ง กว่า 500 ราย กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากต้องแบกรับภาระต้นทุนซื้อสินค้ามาเตรียมขายล่วงหน้าหลายหมื่นบาท แต่กลับไม่มีสถานที่จำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะของสดที่มีอายุในการเก็บ เช่น แม่ค้าดอกไม้สดตุนวัตถุดิบเพื่อขายในวันพระ แต่เมื่อปิดตลาดทำให้ขายไม่ได้และดอกไม้สดเน่าเสีย ต้องทิ้งทั้งหมด

สภาพตลาดสดที่ถูกสั่งปิดเพื่อควบคุมโควิด-19

นางวรรฤดี จันทรงดา เจ้าของตลาดนัดรถไฟ ในเขตเทศบาล กล่าวว่า ขอตั้งคำถามทำไมไม่ปิดในส่วนของอาหารทะเลสด ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มแม่ค้าคลัสเตอร์ปลาสด ทั้งตลาดมีผู้ติดเชื้อ 2 ราย ทางการสามารถปิดเพียงส่วนอาหารสดได้ โดยให้แม่ค้าผักผลไม้ อาหารพร้อมบริโภค สามารถขายได้ตามปกติ มีมาตรการคัดครอง ทุกวันตลาดมีมาตรการในการทำความสะอาด และการผ่อนปรนให้เปิดตลาดโดยมีมาตรการควบคุมจะทำให้ผู้ประกอบการบางรายที่เข้าข่ายเสี่ยงสูง ไม่กระจัดกระจายไปแพร่เชื้อในสถานที่อื่นเพราะแม่ค้าต้องขายของทุกวัน และแม่ค้าที่มีผลกระทบต้องการให้รัฐบาลเยียวยาค่าใช้จ่ายของอาชีพค้าขาย เนื่องจากผลกระทบจากการปิดตลาดทำให้ขาดรายได้

สภาพตลาดสดที่ถูกสั่งปิดเพื่อควบคุมโควิด-19

logoline