svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กอ.รมน. เร่งตรวจเชิงรุกในชุมชน นำผู้ป่วยสีเชียวเข้าศูนย์พักคอยกองทัพบก

24 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี สั่ง "กอ.รมน." ทำงานใกล้ชิดกับเหล่าทัพสนับสนุนทีม CCRT ลงตรวจเชิงรุกในชุมชน พร้อมนำผู้ป่วยสีเขียว เข้าสู่ศูนย์พักคอยของกองทัพ ก่อนส่งต่อโรงพยาบาล

พลตรี ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน. ได้สั่งการเร่งด่วนให้ กอ.รมน. ร่วมประสานงานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ของเหล่าทัพ สนับสนุนทีมป้องกันและแก้ไขเชิงรุกในชุมชน Comprehensive Covid – 19 Response Team (CCRT) ในการ  ลงพื้นที่ตามชุมชนต่างๆใน 50 เขต ของกรุงเทพฯ


ดำเนินการสำรวจชุมชน (ผู้ป่วยโควิด ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค หญิงตั้งครรภ์) เพื่อทำการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit และให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้นกับผู้ป่วยสีเขียว ก่อนส่งต่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยการจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทลายโจร และให้คำแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวในระบบการแยกกักที่บ้าน (HI : Home Isolation) – ระบบแยกกักในชุมชน (CI : Community Isolation) บริการฉีดวัคซีนกับกลุ่มเสี่ยง 

 

พร้อมกับการสื่อสารทำความเข้าใจให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับช่องทางในการเข้ารับการรักษา โดยในขั้นต้นผู้ป่วยที่อยู่ในระดับสีเขียวสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่ศูนย์พักคอยผู้ป่วย ตามนโยบายของนายกฯ ที่สั่งการให้เหล่าทัพปรับปรุงพื้นที่ของสโมสรหรืออาคารอเนกประสงค์ เป็นศูนย์คัดกรองและสถานที่พักคอยของผู้ป่วยก่อนที่จะส่งเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิด กองทัพบก Call Center : 02-270-5685-9 และสายด่วนความมั่นคง 1374 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

นอกจากนี้ นายกฯ ได้สั่งการ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ประสานงานกับทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดตั้งด่านตรวจเข้มแข็ง บนเส้นทางหลัก-รอง โดยรอบพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทั้ง 13 จังหวัด ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนกรณีการเดินทางข้ามจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนถึงความจำเป็นของการยกระดับมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดต่างๆที่ออกมาของ ศบค.

logoline