svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โควิดพลิกชีวิต จากอาชีพจัดโต๊ะจีน หันเลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้งาม

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - โควิด-19พลิกชีวิตหนุ่มใหญ่เจ้าของโต๊ะจีนที่ประสบอุบัติเหตุต้องตัดขา ดิ้นรนสู้ชีวิตหลังจากเจอพิษโควิดติดต่อกัน 2 ปีซ้อน งานหายรายได้หด หันมาทำสวนปลูกผัก เลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้ดีเลี้ยงครอบครัวได้

นายมณีย์ นครพัฒน์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 4 ต.หมาก อ.เมือง จ.ชุมพร เจ้าของโต๊ะจีนตะเพียนทองโภชนา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเองมีร่างกายที่ปกติ แต่ได้ประสบอุบัติเหตุหลังจากที่กลับจากไปทำโต๊ะจีนจนทำให้ต้องตัดขาขวา กลายเป็นคนพิการต้องใช้ขาเทียม แต่ตนเองก็ไม่ได้ย่อท้อยังเดินหน้าสู้ชีวิตต่อไปถึงแม้จะเสียขาไปข้างหนึ่ง จึงอยากใช้ชีวิตที่เหลืออยู่บนความพอเพียงโดยใช้ชีวิตตามรอย “ในหลวง”แบบเศรษฐกิจพอเพียง จึงใช้พื้นที่ 10 ไร่ที่มีอยู่มาปรับเปลี่ยนเลี้ยงปลา ดุก ปลานิล ปลูกผัก ปลูกมะนาวส่วนหนึ่งก็สามารถนำ มาใช้ในการทำโต๊ะจีนได้ลดต้นทุน ดีกว่าต้องไปซื้อจากที่อื่นมาทำทั้งหมด

โควิดพลิกชีวิต จากอาชีพจัดโต๊ะจีน หันเลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้งาม

โควิดพลิกชีวิต จากอาชีพจัดโต๊ะจีน หันเลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้งาม

แต่หลังจากสถานการณ์โควิด ทำให้ไม่มีงาน แต่รายจ่ายยังมีอยู่จึงมองหาวิธีที่จะสร้างรายได้ กระทั่งสนใจเลี้ยงหอยเชอรี่ที่กำลังเป็นที่นิยมในภาคใต้ และไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย เริ่มจากมีบ่อปูน ก็สามารถนำมาเลี้ยงหอยได้แล้ว อาหารที่มาเลี้ยงหอยเชอรี่ก็จะเป็นผักตบ ทางมะละกอ หรือพืชผักต่างๆในสวนที่มีอยู่ก็สามารถนำมาใส่หอยก็จะกินจนหมด

โควิดพลิกชีวิต จากอาชีพจัดโต๊ะจีน หันเลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้งาม โควิดพลิกชีวิต จากอาชีพจัดโต๊ะจีน หันเลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้งาม
 

นายมณีย์ กล่าวว่า จากการทดลองเลี้ยงปรากฎว่าได้รับการตอบรับดีมีพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อกิโลกรัมละประมาณ 100-150 บาท การเลี้ยงหอยนั้นใช้ระยะเวลาเพียง 4-5 เดือนก็สามารถเก็บหอยไปขายได้แล้ว  ซึ่งการเลี้ยงหอยเชอรี่ไม่ต้องกังวลว่าหอยจะตาย หรือน้ำจะเน่าเสีย เพราะหอยเชอรี่นั้นไม่ต้องดูแลหรือใส่ใจอะไรมากมาย ตนเองจึงได้เปิดบ้านเป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อให้คนที่อยากศึกษาในเรื่องการเลี้ยงปลาการเลี้ยงหอยได้เข้ามาศึกษา
โควิดพลิกชีวิต จากอาชีพจัดโต๊ะจีน หันเลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้งาม โควิดพลิกชีวิต จากอาชีพจัดโต๊ะจีน หันเลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้งาม โควิดพลิกชีวิต จากอาชีพจัดโต๊ะจีน หันเลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้งาม

โควิดพลิกชีวิต จากอาชีพจัดโต๊ะจีน หันเลี้ยงหอยเชอรี่ขายสร้างรายได้งาม

ด้านนางศรีนวล อ่วมอ่อน รองนายกเทศบาลตำบลบางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งได้ลงพื้นที่มาให้กำลังใจลุงมณีย์ที่เลี้ยงหอยเชอรรี่ บอกว่า นับเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ที่ไม่ยอมแพ้อุปสรรค สามารถพลิกวิกฤติเป็นโอก่าสหาเลี้ยงตัวเองได้ เบื้องต้นจึงนำครอบครัวคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการหรือญาติคนพิการ ใน ต.บางหมาก จำนวน 25 คน เข้ารับการอบรมเพื่อส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงหอยเชอรี และให้การสนับสนุนวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆให้กับผู้อบรม เพื่อนำไปประกอบอาชีพเสริมรายไดให้กับครอบครัวต่อไป

ภาพ/ข่าว..ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร / ชุมพร

logoline