svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อบจ.อุดรธานีควักอีก16.9ล้านบาทซื้อโมเดอร์นาจากสภากาชาดไทย

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อบจ.อุดรธานีควักอีก 16.9 ล้านบาท ซื้อโมเดอร์นาจากสภากาชาดไทย 15,384 โดส กำหนดรับภายในเดือนตุลาคม ฉีดให้กับ 5 กลุ่มที่ยังไม่เคยรับวัคซีนมาก่อน ทั้งป่วยติดเตียง ผู้พิการ สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป บุคลากรทางแพทย์ในถิ่นทุรกันดาร ครู จนท.ศูนย์เด็กฯ

23 กรกฎาคม 2564 หลังจากมีการส่งต่อเอกสารสภากาชาดไทยถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี (อบจ.อุดรธานี) เรื่องการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อ Moderna (โมเดอร์นา) จนเป็นที่พูดถึงในวงกว้างว่าเป็นความจริงหรือไม่ มีการสอบถามถึงแหล่งข่าวที่มาเพื่อหาคำตอบ ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังนายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ทราบว่าอยู่ในช่วง Work from home เนื่องจากทราบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในสำนักงาน จนต้องทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และยังไม่สะดวกให้เข้ามาสัมภาษณ์ 

อบจ.อุดรธานีควักอีก16.9ล้านบาทซื้อโมเดอร์นาจากสภากาชาดไทย


 

นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี เปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์ว่า สภากาชาดไทยทำส่งหนังสือถึงจังหวัดอุดรธานีและ อบจ.อุดรธานี ให้ซื้อวัคซีนโมเดอร์นามาฉีดให้กับพี่น้องประชาชน ก็มาดูงบประมาณฉุกเฉินของเราที่เหลืออยู่ประมาณ 40 ล้านบาท หลังจากตั้งงบซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มกับทางราชวิทยาลัยจุราภรณ์ไปแล้ว 100 ล้านบาท จึงตั้งใจว่าจะใช้งบประมาณที่เหลือนี้ซื้อวัคซีนโมเดอร์นาทั้งหมด 40 ล้าน หรือ 30,768 โดส แต่เมื่อวานนี้ก็ได้มีหนังสือตอบกลับมาแล้วว่าล็อตนี้ได้เพียง 15,384 โดส โดสละ 1,100 บาท เป็นเงิน 16,922,400 บาท ซึ่งทาง อบจ.อุดรธานีได้ดำเนินการโอนเงินให้ทางสภากาชาดไทยไปแล้วเต็มจำนวน 
อบจ.อุดรธานีควักอีก16.9ล้านบาทซื้อโมเดอร์นาจากสภากาชาดไทย

 

วัคซีนโมเดอร์นาล็อตนี้แจ้งมาว่าจะนำส่งได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งความตั้งใจแรกหากได้มาตามเป้าที่ขอซื้อ 40 ล้านบาทก็จะฉีดประชาชนคนละ 2 โดส จะได้ประมาณ 18,000 คน แต่เราได้มาก่อนครึ่งหนึ่งในล็อตนี้ ก็จะฉีดประชาชนได้ประมาณ 7,500 คน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักตามวัตถุประสงค์ของสภากาชาดไทยดังนี้ 1.ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์ 2.ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป 3.บุคลากรทางแพทย์ในถิ่นทุรกันดาร 4.ผู้ที่ทำงานประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูโรงเรียนอนุบาล และ 5.บุคลากรที่ปฏิบัติงานสัมผัสประชาชน ทั้ง 5 กลุ่มนี้ต้องเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนใดใดมาก่อน 

ข่าว/ภาพ เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์

 

logoline