svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ยืนยันคนไทยเสี่ยงเกิดภาวะ VITT หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียง 1 ใน 5 ล้าน

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันคนไทยมีโอกาสเกิดภาวะ VITT จากวัคซีนโควิด-19 เพียง 1 ใน 5 ล้าน และสามารถส่งตัวเข้ารักษาได้ทันทีหลังเกิดอาการ ภายใต้สิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงกรณีรายงานพบผู้มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำร่วมกับหลอดเลือดอุดตัน หรือ ภาวะ VITT  หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด Viral vector vaccine เช่น  AstraZeneca และ Johnson & Johnson/Janssen ในต่างประเทศ ว่า ภาวะ VITT ในประเทศมีโอกาสเกินน้อยกว่าต่างประเทศมาก ในอัตราส่วน 1 ต่อ 5 ล้าน ขณะที่ต่างประเทศมีอัตราการเกิดที่ 1 : 125,000 – 1 : 1,000,000 มากกว่าประเทศไทยถึง 5-40 เท่า
 

และแม้ภาวะ VITT  จะเป็นภาวะที่อาจเกิดอาการรุนแรง แต่หากได้รับการตรวจวินิจฉัยที่รวดเร็วก็จะสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที ตามความคุ้มของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

โดยในส่วนประเทศไทยนั้น ตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนจนถึงวันที่ 11 ก.ค. 64 มีการฉีดวัคซีน AstraZeneca ในคนไทยไปแล้ว 5,360,745 โดส และมีผู้ป่วยยืนยันอาการ VITT เพียง  1 คน เป็นเพศหญิง อายุ 26 ปี มีโรคประจำตัว คือ ไมเกรน 

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเดือน ก.ค. นี้ ซึ่งได้มีการปรับสูตรวัคซีน ทำให้มีผู้ที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca มากขึ้น

 

หากผู้ได้รับวัคซีนคนใดมีอาการผิดปกติ ที่บ่งชี้ว่าอาจเป็นภาวะ VITT เช่น ปวดศีรษะรุนแรง ปวดท้องไม่ทราบสาเหตุ ให้รีบปรึกษาแพทย์ เพื่อพิจารณารักษาทันที จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะประเทศไทยมีความพร้อมในการตรวจและรักษาภาวะนี้

logoline