svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์เรือนจำยอดผู้ติดโควิดพุ่ง 929 คน รอผลแดนหญิง

22 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลัสเตอร์เรือนจำกลางขอนแก่นพุ่ง 929 คนแล้ว รอผลแดนผู้ต้องขังหญิง เตรียมย้ายไปเรือนจำพล ขณะที่จังหวัดเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 รองรับผู้ป่วยติดเชื้อทั้งในพื้นที่ และคนขอนแก่นที่ต้องการกลับบ้าน

22 กรกฎาคม 2564  นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายแพทย์อดุลย์ บำรุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านไผ่  และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยที่หอพักขนาด 3 ชั้น สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดขอนแก่น ที่ทางจังหวัดได้อนุมัติให้เป็นโรงพยาบาลแห่งที่ 3  อยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลบ้านไผ่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ อบต.ท่าพระ ได้ติดตั้ง ซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภค ทั้งน้ำ ไฟ เสียงตามสาย กล้องวงจรปิด  เร่งทำความสะอาดให้เสร็จภายในวันนี้ เพื่อเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ มีเตียงรองรับผู้ป่วยประมาณ 150 คน  ส่วนอาคารหอประชุมในบริเวณเดียวกัน  ได้จัดเตรียมเป็นศูนย์พักคอย  สามารถรองรับคนได้ราว 50 คน 

คลัสเตอร์เรือนจำยอดผู้ติดโควิดพุ่ง 929 คน รอผลแดนหญิง
     

นายแพทย์สมชายโชติ    กล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่ที่มีคนติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายให้คนกลับมารักษาตัวที่บ้าน จึงต้องเปิดโรงพยาบาลสนามไว้รองรับ พร้อมปรับแผนการรักษา กลุ่มไม่มีอาการ หรือตรวจพบผลบวก จะให้ยาฟ้าทะลายโจรทันที โรงพยาบาลสนามเป็นจุดรองรับกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย เมื่อเข้าสู่ระบบโรงพยาบาล จะให้ยาต้านไวรัสตั้งแต่ต้น เพื่อไม่ให้เข้าสู่ระยะรุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดกับกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง  

คลัสเตอร์เรือนจำยอดผู้ติดโควิดพุ่ง 929 คน รอผลแดนหญิง
 

“ส่วนการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในเรือนจำกลางขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 929 คนแล้ว จากการตรวจผู้ต้องขัง 1,620 คน ขณะนี้กำลังรอผลตรวจผู้ต้องขังแดนหญิง 429 คน หากเป็นลบ จะย้ายไปยังเรือนจำอำเภอพล เพื่อปรับพื้นที่เดิมรองรับผู้ติดเชื้อ แยกจากกลุ่มผู้ต้องขังทั่วไปตามมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล พื้นที่เรือนจำขณะนี้ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ดังนั้น จะมีการเอ็กซเรย์ทั้ง 4,480 คน ถ้าพบว่า มีการติดเชื้อจะเข้าสู่ระบบการรักษาทันที หากมีอาการรุนแรง มีระบบส่งต่อโรงพยาบาล ขณะนี้ส่วนใหญ่ผู้ต้องขังไม่มีอาการ และมีอาการเล็กน้อย” นายแพทย์สมชายโชติ    กล่าว

คลัสเตอร์เรือนจำยอดผู้ติดโควิดพุ่ง 929 คน รอผลแดนหญิง
 

logoline