svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดแผนรับผู้ป่วยโควิดส่งรักษาภูมิลำเนา ลดความหนาแน่น กทม.-ปริมณฑล

22 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคมนาคม ผุดมาตรการขนย้ายผู้ป่วยโควิด ที่มีอาการไม่รุนแรง กลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา เพื่อลดความหนาการรักษาในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล โดยผู้ป่วยสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านสายด่วน หรือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ได้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกฯ เปิดเผยว่า จากผลการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 20 ก.ค.มอบหมายให้กระทรวงทรวงสาธารณสุข ประสานรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด ที่ต้องการกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา เพื่อลดความหนาแน่นในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กองทัพบก และกระทรวงคมนาคม ได้ประสานความร่วมมือ จัดรถรับส่งผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง ที่ต้องการกลับไปรักษายังภูมิลำเนาแล้ว สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน 1330 กด 15 หรือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://crmdci.nhso.go.th

ส่งผู้ป่วยโควิดรักษาบ้านเกิด

สำหรับขั้นตอนนั้น เมื่อผู้ป่วยรับทราบผลการติดเชื้อแล้ว แจ้งไปยังสายด่วน 1330 ประสงค์เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม จะมีการประสานไปยังจังหวัดปลายทาง เพื่อส่งตัวผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนาม โดยมีมาตรการเข้มงวด เช่น มีอุปกรณ์กั้นผู้ป่วยแยกกับคนขับ เป็นต้น

logoline