svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรือนจำกลางปัตตานีติดเชื้อกว่า70รายเตรียมตั้งรพ.สนาม

22 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังพบเจ้าหน้าที่เรือนจำติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 คน ทำให้ต้องตรวจเชิงรุกแดน 1 ภายในเรือนจำกลางปัตตานี เบื้องต้นพบผู้ต้องขังแดน 1 ชาย ติดเชื้อรวม 71 คน ล่าสุดทางเรือนจำเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามกว่า 200 เตียง

นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า สาเหตุของการติดเชื้อในเรือนจำกลางปัตตานี ครั้งนี้ จากการตรวจสอบไทม์ไลน์คาดว่ามาจากเจ้าหน้าที่ของเรือนจำที่ติดเชื้อจากชุมชน แต่จากผลตรวจเชื้อของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก่อนจะเข้ามาทำงานในเรือนจำ ปรากฏว่าไม่พบเชื้อ เนื่องจากเชื้อมีปริมาณน้อย และยังไม่แสดงอาการ กระทั่งเกิดการแพร่เชื้อไปสู่นักโทษ 

สาธารณสุขจังหวัดปัตตานีได้เตรียมแผนการรับมือไว้ล่วงหน้า หากมีการติดเชื้อในเรือนจำ จะจัดเจ้าหน้าที่เรือนจำแบ่งเป็น 3 ทีม หมุนเวียนกันทำงาน โดยปฏิบัติงานทีมละ 7 วัน เมื่ออยู่ช่วงพักต้องกักตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ยังวิกฤติหนัก เชื้อขยายทุกพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ของวันที่ 20 ก.ค. พุ่งถึง 297 คน ยอดสะสม 6,672 คน รักษาหาย 3,683 และเสียชีวิตเพิ่ม 5 ศพ ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 74 ศพแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีกหลายพันคน โดยทุกวันจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับผู้ป่วยตามอำเภอต่างๆ นำไปเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสนาม ทำให้ประชาชนหวาดผวาต่อการดำรงชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าล่าสุดพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา แล้ว 2 ราย ต้องเร่งติดตามกลุ่มสัมผัสเสี่ยงมาตรวจเชื้อและกักแยกกับกลุ่มอื่นๆ ทันที เนื่องจากเป็นสายพันธุ์อันตราย

 

จังหวัดปัตตานี ได้ประกาศสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดของโควิด-19 และเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ขึ้น เช่นเดียวกับ มัสยิดกรือเซะ อ.เมืองปัตตานี ที่ปกติวันฮารีรายออีดิลอัดฮา จะมีพี่น้องมุสลิมแห่มาเที่ยว ถ่ายรูป อย่างคึกคัก จนทางสถานที่ต้องดูแลเข้มงวดเป็นพิเศษ โดยนำเชือกกั้นพื้นที่ทั่วบริเวณพร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองคุมพื้นที่เข้มงวด

logoline