svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นรข.นครพนม ตะครุบอดีตลูกน้องแก๊งหมวกกันน็อครับจ้างขนกัญชา

21 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นรข.นครพนม ซุ่มและไล่ล่าตะครุบอดีตลูกน้องแก๊งหมวกกันน็อค ตกอับหันมารับจ้างขนกัญชาแต่ไม่รอดถูกจับกุมพร้อมของกลาง 440 กก. อ้างหาเงินไว้บวชพระ ตามตัวสาวเจ้าของรถสอบขยายผล

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ที่กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม(บก.นรข.เขตฯ) พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) มอบหมายให้ นาวาเอก ณฐพัฒน์ ซื่อมงคล รอง ผบ.นรข. นาวาเอก ฤทธิ์ นาทวงค์ ผบ.นรข.เขตนครพนม นาวาโท พิเชษฐ์ เมืองโคตร หัวหน้ากิจการพลเรือนฯ(หน.กพ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด แถลงการณ์จับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

นรข.นครพนม ตะครุบอดีตลูกน้องแก๊งหมวกกันน็อครับจ้างขนกัญชา


    สืบเนื่องจากได้รับแจ้งข่าวจากชุดปฏิบัติราชการลับ ว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติดจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักรไทย พิกัดพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร กับ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จึงประสานหน่วยงานด้านความมั่นคงร่วมวางแผน ซุ่มเฝ้าตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงที่มีการกระทำผิดอยู่บ่อยครั้ง กระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น.ของวันที่ 20 กรกฎาคมฯ พบรถยนต์ต้องสงสัยเป็นกระบะยี่ห้อนิสสัน รุ่นนาวาร่า สีดำ ทะเบียน ผอ 9623 เชียงใหม่ ซึ่งตรงกับสายรายงานโดยขับเลียบชายฝั่งแม่น้ำโขงมุ่งหน้ามาจากพื้นที่ อ.หว้านใหญ่ บนถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 3015 (หว้านใหญ่-น้ำก่ำ) ก่อนจะเลี้ยวเข้าถนนสายรองมาโผล่บริเวณบ้านต้อง ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม เพื่อขึ้นถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (นครพนม-มุกดาหาร) พอมาถึงสามแยกบ้านต้อง รถยนต์ต้องสงสัยได้เลี้ยวเข้าสู่ถนนทางหลวงแผ่นหมายเลข 223 (บ้านต้อง-สกลนคร) โดยมุ่งหน้าไปยังเขตพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม
    

ชุดปฏิบัติการจึงขับรถไล่ตามไปติดๆ ขณะที่คนขับรถต้องสงสัยเริ่มรู้ตัวว่าถูกติดตาม จึงเร่งเครื่องเพื่อจะหลบหนี เจ้าหน้าที่ยังคงไม่ผลีผลามเข้าสกัดจับกุม เพราะบริเวณสองฟากทางเป็นบ้านเรือนประชาชนเกรงจะทำให้ตื่นตระหนกตกใจ จนรถวิ่งมาถึงบ้านต้นแหน ต.พิมาน อ.นาแก ก่อนถึงทางสามแยกบายพาสไป จ.สกลนคร ประมาณ 2 กม. ซึ่งเป็นสถานที่ปลอดบ้านเรือนประชาชน ชุดปฏิบัติการจึงใช้รถยนต์เข้าประกบด้านขวาและอีกคันอัดท้ายรถต้องสงสัย ทำให้รถคันดังกล่าวเสียหลักลงข้างทาง พบผู้ต้องสงสัยทราบภายหลังว่าชื่อนายชานิน คงสน อายุ 20 ปี บ้านเลขที่ 183 หมู่ 4 บ้านเขาผาแรต ต.น้ำรอบ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ท้ายกระบะพบวัตถุต้องสงสัยห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำ จำนวน 6 ห่อ ยัดอยู่ภายในห้องโดยสารอีก 4 ห่อ รวมเป็น 10 ห่อ จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางไปตรวจนับที่ บก.นรข.เขตนครพนม อ.ธาตุพนม พบเป็นกัญชาแห้งอัดแท่งจำนวน 440 แท่ง/1 กิโลกรัม ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทองคล้ายกัญชาเกรดพรีเมี่ยม แต่การบรรจุหีบห่อไม่ราบเรียบสมราคากัญชาเกรด A คาดขบวนการค้ายาเสพติดจะหักหลังกันเอง นำกัญชาเกรดต่ำมาบรรจุใส่ให้ดูหรูว่าเป็นเกรดพรีเมี่ยม รวมมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท
    จากการสอบสวนเบื้องต้น นายชานิผู้ต้องหาให้การว่า ก่อนหน้านี้ทำงานเป็นคนเก็บดอกเบี้ยเงินกู้ให้นายทุนนอกระบบในพื้นที่จังหวัดอุดรฯ หรือที่รู้จักในชื่อแก๊งหมวกกันน็อค ได้เงินเดือนๆละ 8,000 บาท ภายหลังถูกไล่ออกจากงาน จึงไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไร จังหวะนั้นมีอดีตลูกหนี้แนะนำให้ไปทำงานขับรถขนยาเสพติดให้นายทุนชาวลาว โดยได้รับค่าจ้างครั้งละ 60,000 บาท จึงตอบตกลงรับงานดังกล่าว

นรข.นครพนม ตะครุบอดีตลูกน้องแก๊งหมวกกันน็อครับจ้างขนกัญชา
    

วันที่ 19 กรกฎาคม นายทุนชาวลาวได้ให้ลูกน้องขับรถยนต์กระบะมาจอดไว้ที่หน้าห้องเช่าของนายชานิน ที่อยู่ ต.โนนสูง อ.เมืองอุดรฯ พร้อมกับวางเงินสดจำนวน 2,000 บาท ไว้สำหรับเติมน้ำมัน โดยทั้งหมดจะสื่อสารกันทางโทรศัพท์มือถือ กำชับว่าหลังได้ยาเสพติดแล้วให้ขับรถยนต์กลับมาจอดไว้ที่เดิม ถือว่าทำงานสำเร็จแล้วรับเงินค่าจ้างไป รุ่งเช้าผู้ต้องหาก็ขับรถออกจากบ้านเช่าถึง อ.ธาตุพนมตอนเที่ยง จึงเข้าพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งพื้นที่ ต.บุ่งฮี อ.ธาตุพนม โดยช่วงบ่ายได้ขับรถสำรวจเส้นทางว่าจะใช้เส้นทางไหนในการหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะบริเวณก่อนถึงสามแยกบ้านต้อง มีด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ธาตุพนม ผู้ต้องหาจึงใช้ถนนเส้นทางดังกล่าวข้างต้น
    เวลาสองทุ่มก็ออกจากที่พักขับรถเพื่อไปขนกัญชา ที่มีคนขนมาวางไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ตรงนี้ผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นผู้ขนขึ้นรถเพียงคนเดียว จากนั้นก็ขับรถมาตามเส้นทางที่กำหนดไว้ มารู้ตัวว่าถูกติดตามจึงพยายามเร่งเครื่องหนีแต่ก็ถูกไล่จนรถเสียหลักตกข้างทาง ซึ่งนายชานินอ้างถึงสาเหตุที่กระทำลงไปว่า ต้องการหาเงินเป็นค่าบวชพระ สำหรับรถยนต์ที่ใช้ในการกระทำผิดตรวจสอบแล้ว ผู้ครอบครองเป็นหญิงสาวอายุ 30 ปี อยู่ ต.ทุ่งฝาย อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนขยายผล เร่งติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 

logoline