svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรคไม่ฟันธง"ครูสาวประจวบฯ"ตายเพราะ"วัคซีนผสม"

21 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดี คร.ไม่สรุปการตายของครูสาวชาวจ.ประจวบเสียชีวิต หลังรับวัคซีนสลับชนิด เผยรอผลชันสูตรจาก รพ.พระจอมเกล้า แจงเป็น 1 ใน 1 แสนคน ที่เสียชีวิตหลังรับวัคซีนผสม ส่วนคกก.ผู้เชี่ยวชาญเคาะแล้วผู้ตายส่วนใหญ่ไม่เกี่ยววัคซีนโดยตรง แต่มีโรคร่วม

วันนี้ (21 ก.ค.2564) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี ครูสาว อายุ 39 ปี ชาวจ.ประจวบคีรีขันธ์ รับวัคซีนโควิด-19 แบบผสม สลับชนิดแล้วเสียชีวิต ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และจากข้อมูลพบว่าหญิงอายุ 39 ปี มีประวัติการรับวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.จากนั้นรับวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็ม 2 วันที่ 19 ก.ค.และเสียชีวิต วันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีประวัติป่วยโรคความดันโลหิตสูง  มี BMI 31

 

เบื้องต้นได้ส่งร่างครูสาวคนดังกล่าวไปชันสูตรที่ รพ.พระจอมเกล้า แล้ว คาดว่าทราบผลเร็วๆแนี้

 

สำหรับการฉีดวัคซีนแบบสูตรผสม สลับชนิด หลังจากระทรวงสาธารณสุข ประกาศแนวทางเพื่อร่นระยะเวลาการรับวัคซีนให้เร็วขึ้น และเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 84,000 คน โดยครูสาวคนนี้นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกหลังมีการรับวัคซีนสลับชนิด คิดเป็นอัตรา 1 ในแสนประชากร

 

ส่วนการฉีดวัคซีนในประเทศที่หากนับเริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค.จนถึง 20 ก.ค.พบมีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 14.8 ล้านโดสและพบว่ามีผู้เสียชีวิตที่อยู่ในช่วงเวลา ภายหลังรับวัคซีน มีประมาณ 229 คน หรือคิดเป็นอัตราส่วน 16 ต่อ 1 ล้านประชากร ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนที่ได้รับวัคซีนอยู่ในระยะ 1 เดือน หลังรับวัคซีนและจากการพิจารณาสาเหตุการเสียชีวิต

 

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค บอกด้วยว่า การเสียชีวิตหลังรับวัคซีน คณะผู้เชี่ยวชาญที่นำข้อมูลมาพิจารณาร่วมกับผลชันสูตรศพ ไม่พบว่ามีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนโดยตรง แต่มีโรคร่วม ซึ่งโรคที่พบบ่อยคือโรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง

logoline