svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมาคมสายการบิน ประชุมด่วน ลั่น 3 เดือนบินไม่ได้ "ตายเรียบ"

21 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมสายการบินประเทศไทย นัดซีอีโอ 7 สายการบิน ประชุมเรียกร้องขอให้รัฐบาลเร่งเยียวยาผู้ประกอบการสายการบิน โดยเฉพาะการติดตามความคืบหน้าเรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ลั่นหากบินไม่ได้แค่ 3 เดือน ทุกสายการบินตายเรียบ

สมาคมสายการบินประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 7 สายการบินในไทย ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ส ไทยแอร์เอเชีย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ นกแอร์ ไทยสมายล์ ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท เตรียมจัดแถลงข่าวออนไลน์ในวันพรุ่งนี้ โดยมีประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของทั้ง 7 สายการบินเข้าร่วมเพื่อเรียกร้องขอให้รัฐบาลเร่งเยียวยาผู้ประกอบการสายการบิน โดยเฉพาะการติดตามความคืบหน้าเรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ที่ทางรัฐบาลจะจัดสรรให้

 

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ สมาคมสายการบินประเทศไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเมื่อต้นปี 2563 ส่งผลกระทบทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชลอตัวลง บางกิจการต้องหยุดการดำเนินการชั่วคราว รวมถึงการขนส่งทางอากาศ ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในรอบ 10 ปี

 

ทางสมาคมฯ จึงได้ยื่นเอกสารเพื่อขอให้รัฐบาลสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลนไปตั้งเเต่การระบาดของโควิดรอบเเรกเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้เข้าพบ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 เพื่อร้องขอให้เร่งพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ทางสมาคมฯได้ส่งหนังสือติดตามล่าสุดอีกครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา กระทั่งปัจจุบันก็ยังคงไม่ได้รับการพิจารณาจากรัฐบาล รวมเป็นระยะเวลากว่า 478 วัน หรือรวม 17 เดือน

 

ทั้งนี้ล่าสุดสมาคมฯ ได้ปรับลดตัวเลขวงเงินการขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) รวมของทั้ง 7 สายการบิน จากจำนวน 2.4 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 5 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการรักษาการจ้างงานพนักงานสายการบินทั้ง 7 สาย รวมเกือบ 2 หมื่นคนในครึ่งปีหลังของ 2564

 

“ตลอด 1 ปี 5 เดือนที่ผ่านมา ทั้ง 7 สายการบินได้พยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือตัวเอง เเละปรับตัวเพื่อประคองธุรกิจให้รอดจากสถานการณ์อันยากลำบากครั้งนี้ แต่ยังพบว่าทั้ง 7 สายการบินแบกรับเรื่องการจ้างงานอย่างเดียวราว 1.5 หมื่นล้านบาท เรายังมีความหวังว่ารัฐบาลจะช่วยเร่งดำเนินการอนุมัติซอฟต์โลนโดยเร็วที่สุด เพราะนี่คือลมหายใจเฮือกสุดท้ายของสายการบินแล้ว”

 

นายนัตดา บูรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีเครื่องบินที่ต้องจอดนิ่งรวมกว่า 170 ลำ และมีค่าใช้จ่ายในส่วนของเงินเดือนพนักงานทั้งสิ้นรวมเกือบ 1,000 ล้านบาทต่อเดือน นอกจากนี้ ยังมีต้นทุนด้านการปฏิบัติการบินและการบำรุงรักษาเครื่องบินอีกจำนวนมหาศาล ซึ่งทางสมาคมฯ ประเมินว่าอาจจะเเบกรับภาระไม่ไหว หากไม่ได้รับมาตรการช่วยเหลือ เเละเยียวยาจากภาครัฐโดยเร่งด่วน และอาจส่งผลต่อการกลับมาให้บริการในอนาคตของสายการบิน


ด้านนายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวเสริมว่า วงเงินซอฟต์โลน 5,000 ล้านบาทที่ทางสมาคมฯ ยื่นเสนอขอไปล่าสุดนี้ เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการพยุงการจ้างงานของทั้ง 7 สายการบิน ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมหาศาลที่ทุกสายการบินต้องแบกรับภาวะไว้ในช่วงที่มีคำสั่งให้หยุดทำการบินครั้งนี้

 

“ตอนนี้เรายังไม่อยากประเมินสถานการณ์ว่าภาพรวมธุรกิจสายการบินจะเป็นอย่างไรเพราะตัวแปรสำคัญขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน การกระจายวัคซีน รวมถึงสภาพคล่องของแต่ละสายการบิน แต่บอกได้เลยว่าหากสถานการณ์ทำให้สายการบินต้องหยุดบินเกิน 3 เดือนวันนั้นคงไม่มีสายการบินเหลืออยู่บนหน้าฟ้าแล้ว ตายหมดทุกรายแน่นอน”

ทั้งนี้จากการตรวจสอบผ่านเว็บไซด์ https://flightaware.com/live/ พบว่าเครื่องบินจอดสนิท ไม่พบเครื่องบินทำการบินแม้แต่ลำเดียว

สมาคมสายการบิน ประชุมด่วน ลั่น 3 เดือนบินไม่ได้ "ตายเรียบ"

logoline