svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจงประเด็น”วิกฤตเตียงโควิด” หลังโซเชียลเผยภาพผู้ป่วยนอนล้นรพ.

21 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่โลกโซเชียลแชร์ภาพในประะเด็น"วิกฤตเตียงผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19" ที่โรงพยาบาลสระบุรี" โดยเป็นภาพคนไข้ขณะที่นอนอยู่บนเตียง บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาล ซึ่งถูกจัดให้เป็นพื้นที่ สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังถูกจับตาในขณะนี้อย่างมากนั้น

ล่าสุด ประเด็นร้อนๆ แบบนี้ ทางด้านนายแพทย์ พูนลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 ได้ออกมาชี้แจงว่า ภาพคนไข้ที่ปรากฏว่า นอนรักษา นอนรออยู่บนเตียงบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลนั้น ขณะนี้ได้นำผู้ป่วยทั้งหมด เข้าไปรักษาอาการข้างในโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แจงประเด็น”วิกฤตเตียงโควิด” หลังโซเชียลเผยภาพผู้ป่วยนอนล้นรพ.

ซึ่งเตียงผู้ป่วยที่ล้นออกมาที่บริเวณหน้าห้องฉุกเฉินนั้น ยังถือว่าอยู่ในเขตรั้วของทางโรงพยาบาล และเป็นการจัดการที่โรงพยาบาลสระบุรี พยายามที่จะคอยดูแลผู้ป่วยทุกคนให้ได้รับการรักษาที่ดี โดยผู้ป่วยที่รอรับการรักษา เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองที่มีอาการ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมารอรับการรักษาที่โรงพยาบาล

 

เนื่องจากว่า ทางโรงพยาบาลสระบุรี ต้องรับคนไข้จากในเขตอื่นๆ  และจังหวัดอื่นๆ เข้ามารักษาอาการไปพร้อมๆ กันด้วย จึงทำให้การจัดการผู้ป่วยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ค่อนข้างจะหนาแน่น และเป็นผู้ป่วยมีอาการหนักพอสมควร

ทั้งนี้ ในกระบวนการคัดกรอง จะต้องมีการยืนยันให้ชัดเจนว่า ผู้ป่วยมีอาการหนักมากน้อยแค่ไหน และติดเชื้อจริงหรือไม่ แต่เนื่องจากมีคนไข้มีเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทางโรงพยาบาลฯ จึงต้องจัดการดูแลผู้ป่วยด้านนอก ซึ่งเป็นการดูแลด้วยระบบการแพทย์อย่างดีในโรงพยาบาลสระบุรี 

 

"ขณะนี้ ทางโรงพยาบาลสระบุรี ได้มีการขยายตึกผู้ป่วย เพื่อรับคนไข้ได้มากขึ้นแล้ว ซึ่งขณะนี้ในส่วนของภูมิภาค สถานการณ์การครองเตียงของผู้ป่วย ถือว่าค่อนข้างวิกฤติเกือบทุกจังหวัด ซึ่งทางทีมแพทย์ทุกโรงพยาบาล ได้พยายามช่วยเหลือผู้ป่วยทุกวิถีทางอยู่ในสขณะนี้" นพ.พูนลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ กล่าว 

 

logoline