svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เล็งฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" ล็อตบริจาค 1.5 ล้านโดส ต้นเดือน ส.ค.นี้

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค ระบุวัคซีน "ไฟเซอร์" ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐ จะถูกจัดส่งเข้าไทยช่วงปลายเดือนนี้ ก่อนจัดสรรคฉีดให้กลุ่มแพทย์-บุลคากรด่านหน้า และผู้สูงอายุ ช่วงต้นเดือน ส.ค.ส่วน "แอสตร้าฯ" เตรียมเพิ่มกำลังจัดส่งให้ไทย เดือนละ 5-6 ล้านโดส

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวว่า วันนี้มีการลงนามสัญญาการจัดหาวัคซีนโควิด ชนิด mRNA จำนวน 20 ล้านโดส กับบริษัท Pfizer ประเทศไทย โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข เป็นสักขีพยานการลงนาม ซึ่งมีกำหนดการส่งภายในไตรมาส 4

นอกจากนี้ทางสหรัฐ จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยอีก 1.5 ล้านโดส ซึ่งจะมาถึงปลายเดือนนี้ โดยจะเริ่มต้นฉีดช่วงเดือน ส.ค.กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย

 

1.บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุขด่านหน้า หรือฉีดกระตุ้นเข็ม 3 หรือบูสเตอร์โดส

2.กลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยงพื้นที่ระบาด

3. ชาวต่างชาติที่เป็นกลุ่มเสี่ยงพื้นที่ระบาด

หลังจากที่มีการเซ็นสัญญาแล้ว ภายในปี 2565 จะมีการเจรจาหาวัคซีนมาเพิ่มเติมอีก ตอนนี้มีการลงนามสัญญาซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส , จัดหาวัคซีนซิโนแวค 19 ล้านโดส , และไฟเซอร์ 20 ล้านโดส โดยมียอดรวมการจองซื้อประมาณ 100 ล้านโดส ภายในปี 2564

 

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ได้ส่งสัญญาณแจ้งมาว่า จะสามารถจัดหาวัคซีนให้ไทยได้เฉลี่ยเดือนละ 5-6 ล้านโดส ซึ่งการเซ็นสัญญากับบริษัทแอสตร้า ระบุว่า ผู้ที่เซ็นสัญญาจะต้องไม่เปิดเผยความลับในสัญญา ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นการทำผิดสัญญา

logoline