svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทวงคืนกว๊านพะเยา-ใช้ทำแก้มลิงแก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - “นายอำเภอเมือง-ธนารักษ์พะเยา” นำทีมลงพื้นที่ทวงคืนกว๊านพะเยา หลังแจ้งความดำเนินคดี 9 ผู้ที่บุกรุก ถือครองกว่า 200 ไร่ ระบุจะใช้ทำแก้มลิงแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง

 

โดย นพพร ทาทาน

 

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านต๋อม ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ว่าที่ร้อยตรีกรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอเมืองพะเยา น.ส.จารุวรรณ สิริสง่างเมฆ ธนารักษ์พื้นที่ จ.พะเยา คณะผู้บริหารองค์เทศบาลตำบลบ้านต๋อม และบ้านต๊ำ กำนันตำบลบ้านต๋อม พร้อมผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2, 3, 10, 12, 15 และ 18 ต.บ้านต๋อม ร่วมกันตรวจสอบที่ดินที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าไปครอบครองทำประโยชน์ที่ดินรุกล้ำพื้นที่กว๊านพะเยา เหนือสะพานขุนเดช จำนวน 9 ราย จนทำให้เกิดปัญหาอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง จึงมีการฟ้องร้องดำเนินคดี

ทวงคืนกว๊านพะเยา-ใช้ทำแก้มลิงแก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง

 

สืบเนื่องช่วงเดือนมกราคม 2564 ว่าที่ร้อยตรีกรกฎ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพะเยา เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจำนวน 9 ราย ในความผิดฐาน “ยึดถือหรือครอบครองที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ร่วมกันหรือใช่เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ” และ น.ส.จารุวรรณ สิริสว่างเมฆ ธนารักษ์พื้นที่จ.พะเยา ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ในความผิด “เข้าไปในที่ราชพัสดุเพื่อยึดถือหรือครอบครองทั้งหมดหรือบางส่วนโดยไม่มีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมาย หรือเข้าไปกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุโดยปกติสุข หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำเสื่อมสภาพแก่ที่ราชพัสดุ” กรณีผู้ต้องหาได้บุกรุก ยืดถือ ครอบครองที่ดินบริเวณกว๊านพะเยา (เหนือสะพานขุนเดช ) พื้นที่ ต.บ้านต๋อม และต.บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา

ทวงคืนกว๊านพะเยา-ใช้ทำแก้มลิงแก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง
 

ว่าที่ร้อยตรีกรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอเมืองพะเยา เปิดเผยว่า การที่ต้องตรวจสอบและดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บุกรุกในบริเวณดังกล่าวเพราะพื้นที่ที่ถูกบุกรุกฯจะต้องถูกใช้เป็นพื้นที่ขุดลอกทำแก้มลิง แก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาอุทกภัยซ้ำซากให้กับคนในพื้นที่ จึงต้องทวงคืนและกันไว้ จึงต้องลงพื้นที่เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และให้ได้ข้อเท็จจริงแห่งคดี สร้างความเป็นธรรมให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยงข้องทั้งหมดให้ปราศจากข้อสงสัย จึงได้ลงพื้นที่พิพาทตรวจสอบด้วยกัน โดยจะตรวจสอบจำนวน 31 แปลง ประกอบไปด้วยผู้ครอบครองโฉนดที่ดิน 8 ราย จำนวน 30 แปลง เนื้อที่รวม 197 - 0 - 90.2 ไร่ และหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. 3 ก.) 1 ราย จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 4-3-80 ไร่ รวมเนื้อที่ที่ร้องทุกข์กล่าวโทษจำนวน 202-0-70.2 ไร่

ทวงคืนกว๊านพะเยา-ใช้ทำแก้มลิงแก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง

นางหงส์สุดา บุตรเสน อายุ 69 ปี ชาว ต.บ้านต๋อม 1 ใน 9 ราย ที่ถูกแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เปิดเผยว่า ที่ดินแปลงที่ถูกฟ้องร้องมีพื้นที่ 4 ไร่เศษๆ ตนได้มาหลายสิบปี มีเอกสาร นส3 ก.ครุฑเขียวอย่างถูกต้อง ออกให้โดยทางราชการ แต่จู่ๆจะมายึดคืนถือว่าไม่ถูกต้อง เป็นการรังแกประชาชน อยากขอความเป็นธรรมให้กับตนเองด้วย และตนเองพร้อมขึ้นศาลเพื่อพิสูจน์สิทธิ์ในครอบครอบว่าถูกต้องหรือไม่

ทวงคืนกว๊านพะเยา-ใช้ทำแก้มลิงแก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง

 

สำหรับพื้นที่ที่ถูกผู้ต้องหาบุกรุกทั้ง 9 ราย เป็นการบุกรุกพื้นที่กว๊านพะเยาและเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เกิดอุทกภัยอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทนไม่ไหวจึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.พะเยา จนนำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ต้องกล่าวหาทั้ง 9 คนดังกล่าว

 

ทวงคืนกว๊านพะเยา-ใช้ทำแก้มลิงแก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง

logoline