svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่สแกนเชื้อโควิดตลาดเมืองใหม่-คลัสเตอร์คนเก็บลำไย

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยลงพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ ศูนย์กลางซื้อขายผักผลไม้เนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ของภาคเหนือ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 250 ราย ขณะที่คลัสเตอร์คนเก็บลำไยยังลามไม่หยุด  ขอความร่วมมือประชาชนงดเข้าออกพื้นที่ พร้อมให้ผู้ประกอบอาชีพจ้างเก็บลำไยขึ้นทะเบียนเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด

               

          เชียงใหม่สแกนเชื้อโควิดตลาดเมืองใหม่-คลัสเตอร์คนเก็บลำไย เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมโรคนำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 พ่อค้าแม่ค้า และแรงงานในตลาดเมืองใหม่ จำนวน 250 ตัวอย่าง  ในพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายผักผลไม้เนื้อสัตว์ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เพื่อเป็นการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยบรรยากาศได้มีแรงงานเข้ามาต่อคิวรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ขณะที่ในพื้นที่ของตำบลในสอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพบคลัสเตอร์คนเก็บลำไยติดเชื้อโควิด-19 นั้น ก็ได้มีการนำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 เข้าตรวจเชื้อโควิดประชาชน และผู้รับจ้างเก็บลำไย

 

               เชียงใหม่สแกนเชื้อโควิดตลาดเมืองใหม่-คลัสเตอร์คนเก็บลำไย

         สำหรับผลการตรวจคัดกรองเชื้อรุกในวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 คลัสเตอร์คนเก็บลำไย ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 11 ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 53 ราย ขณะที่คลัสเตอร์ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 124 ราย และพบคลัสเตอร์ใหม่ คือ คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง บ้านโป่งน้อย ตำบลสุเทพ ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 5 ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 12 ราย ซึ่งเป็นการระบาดในกลุ่มคนงานก่อสร้างที่เป็นคนต่างด้าวและญาติใกล้ชิด

 

เชียงใหม่สแกนเชื้อโควิดตลาดเมืองใหม่-คลัสเตอร์คนเก็บลำไย

     ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ รายงานตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 มีจำนวน 46 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 35 ราย จาก 3 คลัสเตอร์ จำนวน 19 ราย กลุ่มเด็กนักเรียนประถมศึกษา ในพื้นที่อำเภอฝาง 6 ราย ติดเชื้อจากครอบครัวที่เป็นพนักงานขับรถขนส่งสินค้า ก่อนกระจายสู่กลุ่มเพื่อนนักเรียน อีก 7 ราย เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนหน้า และอีก 3 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 11 ราย เป็นการนำเชื้อเข้าจากกรุงเทพฯ ราย ปทุมธานี 1 ราย ราชบุรี 1 ราย และอยุธยาอีก 1 ราย โดยรายที่มาจากราชบุรีเป็นพนักงานชับรถขนส่งสินค้า ขณะนี้เป็นผู้ป่วยอาการหนัก ไม่สามารถให้ข้อมูลได้

 

เชียงใหม่สแกนเชื้อโควิดตลาดเมืองใหม่-คลัสเตอร์คนเก็บลำไย

      อย่างไรก็ตาม  หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มจำนวนมาก ในคลัสเตอร์ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง และกระจายเชื้อไปในหลายกลุ่ม ทั้งผู้เก็บลำไย นักเรียนโรงเรียนบ้านโรงวัว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโรงวัว และคนในครอบครัวของเด็ก ๆ จึงขอให้ประชาชนงดการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว และขอให้ผู้ประกอบอาชีพจ้างเก็บลำไยไปติดต่อขึ้นทะเบียนกับเกษตรอำเภอ เกษตรตำบล หรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ เข้ารับการตรวจ SWAB ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง และเข้ารับทราบมาตรการป้องกันโรคจากสาธารณสุขอำเภอก่อนออกไปเก็บลำไยในครั้งต่อไป

 

     

logoline