svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ หนุนยานยนต์ไฟฟ้าให้ไทยเป็นฐานผลิตที่สำคัญของโลก

19 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ หนุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้า พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากลและเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโลก พร้อม เปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากนั้นเรียก "อนุทิน-ปิยะสกล"คาดหารือเรื่องจัดหาวัคซีน

วันนี้ (19 ก.ค.64) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงาน Factory Grand Opening โรงงานผลิตหน่วยการเก็บพลังงาน ด้วยเทคโนโลยี semi solid แห่งแรกในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติ ที่ประเทศไทยเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมที่จะตอบสนองนโยบายของรัฐบาล เพื่อมุ่งหน้านำพาประเทศสู่ประเทศ low carbon society ด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกด้านพลังงานจากการใช้พลังงานฟอสซิลสู่การใช้พลังงานสะอาด ประเทศส่วนใหญ่ในโลกให้ความสำคัญกับการตั้งเป้าหมายลดการใช้คาร์บอนภายในปี 2050 ซึ่งไทยมุ่งเน้นการกำหนดเป้าหมายความเป็นกลางด้านคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นศูนย์ให้สอดรับกับแผนพลังงานของประเทศอื่นๆทั่วโลกและที่สำคัญต้องสอดคล้องกับแผนผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยด้วย

 

ทั้งนี้ปัจจุบันมีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าหรือ EV มากขึ้น ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ยานยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น คือราคาที่ลดลง การเข้าถึงที่ง่ายขึ้น และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดทำให้ประสิทธิภาพของยานยนต์ไฟฟ้าดีขึ้น ดังนั้นการพัฒนาอุตสาหกรรมให้สอดคล้องรองรับกับยานยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลสนับสนุนให้เกิดขึ้น

ขณะเดียวกันการเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่ไทยจะรักษาจุดยืนฐานการผลิตยานยนต์ในภูมิภาคและต่อยอดสู่การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่เร็วขึ้นด้วย การเป็นศูนย์กลางแห่งการลงทุนยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของอาเซียน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐภาค เอกชนและนักลงทุนจะสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานของประเทศและอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลได้อย่างเป็นรูปธรรมและทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำในวันนี้คือการทำเพื่ออนาคต ต้องไม่หยุดยั้งแม้จะเจอสถานการณ์โควิด-19  แต่ต้องเดินหน้าในหลายกิจกรรมต่อไป เพื่อให้ประเทศชาติไปสู่ประเทศที่มีรายได้ที่เพียงพอและมีรายได้สูง สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ขอให้ทุกคนอย่าหยุดยั้งที่จะคิดสิ่งดีๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในประเทศไทยต่อไป

ทั้งที่นี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 11.00 น. ได้เรียก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร เข้าพบทำเนียบ คาดหารือเรื่องการจัดการวัคซีน หลังจากนั้นยังได้เรียก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าพบเพื่อรายงานสมุย พลัส อีกด้วย

logoline