svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กองกำลังผาเมืองซุ่มโจมตีชายแดนขอบด้งจับยาบ้า 7.6 แสนเม็ด 

19 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารม้ากองกำลังผาเมือง เปิดยุทธการสกัดกั้นยาเสพติดดักซุ่มโจมตีกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ พบบุคคล 6-7 คนเข้ามาในพื้นที่ชายแดนไทย ส่งสัญญานยิงเตือน สุดท้ายทิ้งของกลางยาบ้า760,000เม็ด ยัดในกระสอบเป้ ส่วนกองทัพมดขนยาเสพติดหนีลอยนวล

 

 

 

กองกำลังผาเมืองซุ่มโจมตีชายแดนขอบด้งจับยาบ้า 7.6 แสนเม็ด          เมื่อเวลา 08.00น. วันที่ 19 ก.ค. 64 พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 18 ก.ค.2564   กองกำลังผาเมือง โดยกองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 (ร้อย.ม.3 ฉก.ม.5 ) จัดกำลังซุ่มโจมตี ตามแผนการเปิดยุทธการสกัดกั้นยาเสพติดของกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่บริเวณบ้านขอบด้ง ตำบลม่อนปิน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่  ตรวจพบกลุ่มบุคคล ประมาณ 6- 7 คน เดินทางตามเส้นทางในภูมิประเทศเข้ามาบริเวณพื้นที่ซุ่มโจมตี จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น และทำการยิงเตือน ปรากฎว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวได้อาศัยความชำนาญภูมิประเทศหลบหนีไปได้ จากนั้นจึงได้เข้าควบคุมและตรวจสอบพื้นที่ ผลการตรวจสอบ พบเป้บรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 6 เป้ จำนวน 760,000 เม็ด

 

กองกำลังผาเมืองซุ่มโจมตีชายแดนขอบด้งจับยาบ้า 7.6 แสนเม็ด 

              พล.ต.นฤิทธิ์ กล่าวว่า กองกำลังผาเมือง ได้มีการวางกำลังด้าน อ.ฝาง อ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ตลอดถึงชายแดนด้านที่ติดกับ อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าภูเขาที่ยากต่อการเข้าถึง ซึ่งกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดมักจะลักลอบขนยาเสพติดมาทางด้านนี้ อาจเป็นเพราะคิดว่ามีการวางกำลังน้อย ดังนั้น ในวันที่ 6 – 20 ก.ค.64 กองกำลังผาเมืองได้เปิดยุทธการสกัดกั้นยาเสพติดของกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ 4 อำเภอหลัก โดยเฉพาะ อ.ฝาง อ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และ อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยนำกำลังจาก อ.แม่สาย เข้ามาช่วยเสริมด้านชายแดน อ.ฝาง และพยายามเน้นช่องทางที่คาดว่ากลุ่มขบวนการจะใช้ในการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาด้านใน

 

กองกำลังผาเมืองซุ่มโจมตีชายแดนขอบด้งจับยาบ้า 7.6 แสนเม็ด 

              อย่างไรก็ตาม การเกิดยุทธการสกัดกั้นในพื้นที่ทำให้ผู้บังคับหน่วยระดับกองร้อย มีการตื่นตัวในการปฏิบัติงาน ในพื้นที่รับผิดชอบเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเส้นทางและการวางกำลังของหน่วย ซึ่งแต่ละอย่างได้มาจากประสบการณ์ในการทำงาน ซึ่งการปฏิบัติในแต่ละครั้งอาจไม่สามารถสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดได้ จึงมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานตลอดเวลา ซึ่งการเปิดยุทธการครั้งนี้มีการวางกำลังซุ่มโจมตี การตั้งจุดตรวจชั่วคราว การลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้บังคับหน่วยได้มีการคิดวิเคราะห์โดยให้แนวทางที่ถูกต้องตามสถานการณ์และประสบการณ์ของแต่ละหน่วย สิ่งสำคัญคือการลดการสูญเสียกำลังพล ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ

กองกำลังผาเมืองซุ่มโจมตีชายแดนขอบด้งจับยาบ้า 7.6 แสนเม็ด 

logoline