svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค เผย พรุ่งนี้เซ็นซื้อไฟเซอร์ 20 ล้านโดส พร้อมใช้วัคซีนสูตรผสม

18 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค เผย พรุ่งนี้เซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส แจงใช้วัคซีนผสมในพื้นที่แดงเข้ม เข็มแรก ซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าฯ ยอมรับเพิ่งเคาะ ทำให้สับสน บางแห่งประกาศเลื่อน ตอนนี้ทำความเข้าใจแล้ว แย้ม 29 ก.ค.ลุ้นได้ไฟเซอร์ล็อตบริจาค

วันนี้ (18 ก.ค.64) ในนการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการยกระดับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามที่ พลเอกณัฐพล นาคพานิช ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (ศบค.) เชิญผู้แทนสื่อโทรทัศน์และออนไลน์เข้าร่วมหารือ ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)นั้น

 

นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เดือนมิถุนายนได้รับแล้ว 6 ล้านโดส และเดือนกรกฎาคมน่าจะได้รับ 10 ล้านโดส ตามที่มีการเสนอไปยังบริษัทแอสตร้าฯ และยังยืนยันว่าจะสามารถจัดหาวัคซีนทุกยี่ห้อได้ 100 ล้านโดสภายในสิ้นปี แต่ต้องยอมรับว่าการส่งมอบวัคซีนมีข้อจำกัดทั่วโลก และมีเลื่อนบ้าง แต่ภาพรวมเชื่อว่าจะจัดหาได้ครบตามนโยบาย

 

ส่วนความสับสนเรื่องการเลื่อนฉีดวัคซีน เกิดจากระบบจองผ่าน "หมอพร้อม" ซึ่งเป็นความตั้งใจที่ดี มีการกำหนดวันจองฉีดชัดเจน แต่เมื่อวัคซีนมาไม่ตรงกำหนดจึงต้องเลื่อน ตอนนี้ได้พยายามปรับระบบ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีการเลื่อนฉีดวัคซีนในบางพื้นที่ขณะนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื่อรังนั้น เป็นเพราะมีการปรับสูตรฉีดวัคซีน ให้เป็น ซิโนแวคเข็มแรก ตามด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งผลในการกระตุ้นภูมิได้ดีพอๆ กับการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม แต่ระยะห่างในการฉีดสั้นกว่า จึงได้ผลในการสร้างภูมิเร็วกว่า ขณะนี้กำลังปรับสูตร ทำให้บางโรงพยาบาลยังสับสน จึงเกิดการประกาศเลื่อน

 

สำหรับความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์นั้น นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(19 ก.ค.) จะมีการเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส เมื่อเซ็นสัญญาแล้ว จะมีการเสนอซื้อต่ออีก 50 ล้านโดส ในระยะต่อไป จากนั้นคาดว่าในวันที่ 29 ก.ค. ไฟเซอร์ จะเข้ามา 1.5 ล้านโดสเป็นล็อตบริจาค เมื่อได้รับมาจะนำมาฉีดในพื้นที่สีแดงเข้มทันที

 

ด้านพลเอกณัฐพล กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่จะมีการยกระดับว่า อาจจะมีการงดการบินในพื้นที่เสี่ยงหรือคุมเข้มสูงสุดภายใน 1-2 วันนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือ ส่วนการปิดตลาดสด และซูเปอร์มาร์เก็ต ตามที่เป็นข่าวนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะมีความสำคัญเรื่องอาหารการกินของประชาชน จึงอนุญาตให้เปิดต่อไป และหากพบปัญหาที่จุดไหน ก็อาจจะปิดเฉพาะจุดนั้น  สำหรับธนาคารในห้าง ไม่สามารถเปิดได้ แต่ธนาคารที่อยู่นอกห้าง ยังเปิดได้ตามปกติ

logoline