svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ซูเปอร์โพล" ชี้ปชช.หนุนมาตรการเยียวยา-ผวาม็อบก่อคลัสเตอร์โควิด

18 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูเปอร์โพล" เผยผลสำรวจล่าสุด ปชช.หนุนมาตรการเยียวยาโควิดของรัฐบาล เสนอเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม พร้อมขยายความช่วยเหลือไปยังกลุ่มอาชีพอิสระ พักชำระหนี้-ต่อรองกับเจ้าของพื้นที่ค้าขายให้ลดค่าเช่า กังวลม็อบนัดชุมนุมก่อคลัสเตอร์ระบาดใหม่ 

สำนักวิจัย "ซูเปอร์โพล" เผยแพร่ผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "มาตรการเยียวยาแก้ปัญหาโควิด-19 ด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง" โดยศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพในกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,101 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 15–17 ก.ค. 2564

 

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 97.2 รับรู้มาตรการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด-19 ของรัฐบาล ทั้งลดค่าน้ำ ค่าไฟ สินเชื่อโควิดสู้ภัย ม.33 โครงการคนละครึ่ง เราชนะ เรารักกัน มีเพียงร้อยละ 2.8 ที่บอกว่าไม่เคยทราบเลย ขณะที่กลุ่มตัวอย่างมากกว่าร้อยละ 90 เห็นด้วยกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ 

 

ส่วนข้อเสนอของประชาชนเรื่องการเยียวยาก็คือ ร้อยละ 93.7 ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือกลุ่มอาชีพอิสระ, พักชำระหนี้, ปล่อยเงินกู้เงินดอกเบี้ยต่ำ, กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการอนุญาตให้กลับมาประกอบกิจการ, การต่อรองกับเจ้าของพื้นที่ให้ลดค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภค 

 

นอกจากนั้น กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 80.5 ยังต้องการให้รัฐบาลเปิดพื้นที่พิเศษกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้องเพิ่มเติม ควบคู่กับมาตรการควบคุมโรคเข้มข้นสูงสุด เช่น แหล่งท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน, จ.น่าน จ.เชียงใหม่ เป็นต้น ขณะที่ร้อยละ 98.5 ต้องการให้มีจุดตรวจโควิด-19 ฟรี เข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว ได้ผลถูกต้องแม่นยำ เพื่อจำแนกแยกผู้ติดเชื้อ ลดการแพร่เชื้อ และร้อยละ 94.1 ต้องการให้รัฐบาลช่วยภาคการศึกษา ลดค่าเทอม ลดค่าใช้จ่ายทางการศึกษา และเยียวยาค่าอินเตอร์เน็ต

 

กลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 98.1 ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการรวมตัวชุมนุมทางการเมือง ม็อบ เพราะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด เกิดคลัสเตอร์โควิดใหม่ซ้ำเติมวิกฤติชีวิตประชาชน ร้อยละ 94.4 หวังให้ประชาชนทุกคนช่วยประคับประคองบ้านเมือง ไม่ซ้ำเติมความแตกแยกของคนในชาติ ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน และร้อยละ 93.2 ยังรอคอยที่จะเห็นการลงโทษตามกฎหมายกับกลุ่มคนก่อเหตุโควิด ระลอก 3 ขณะที่ร้อยละ 89.3 กังวลฝ่ายการเมืองที่นำเรื่องโควิด-19 มาหาผลประโยชน์ทางการเมือง บิดเบือนข้อมูล สร้างความเกลียดชัง เลือกข้างแบ่งฝ่าย เกิดแตกแยกในสังคม

"ซูเปอร์โพล" ชี้ปชช.หนุนมาตรการเยียวยา-ผวาม็อบก่อคลัสเตอร์โควิด

logoline