svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดชุด "ทหาร-ตำรวจ" พร้อมรถ 100 คัน ช่วยภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด

17 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ท.คงชีพ" โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุระดมเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ เป็นกำลังเสริมสนับสนุนภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด เข้ารับการรักษาในระบบ เพื่อรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดที่ยังมีแนวโน้มรุนแรง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมสนับสนุนในการแก้ปัญหานำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตามบ้านและชุมชนที่มีมากขึ้นออกมารักษาในระบบ ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลา  ได้กำชับให้ทุกเหล่าทัพและตำรวจ เตรียมจัดกำลังและยานพาหนะเพิ่ม เสริมการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จากเดิมที่ได้จัดตั้ง “ศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อโควิด 19” ขึ้น โดยระดมยานพาหนะจากทุกเหล่าทัพและตำรวจกว่า 100 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ ซึ่งควบคุมการปฏิบัติ โดย ศปม. ตั้งแต่ 24 เม.ย. 64 ถึงปัจจุบัน ซึ่งได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาแล้วกว่า 15,000 ราย

 

โดยมีขั้นตอนการทำงานร่วมกัน เมื่อได้รับแจ้งจากผู้ป่วยติดเชื้อตามบ้านหรือในชุมชน ผ่านบริการสายด่วน หมายเลข 1668  1669 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ หมายเลข 062-4427903 ที่กองทัพจัดตั้งเสริมขึ้น โดยจะประสานทำงานร่วมกันในการประเมินอาการผู้ป่วยและเตรียมสถานพยาบาลปลายทางรองรับ จากนั้นจะจัดเจ้าหน้าที่และยานพาหนะไปรับถึงบ้าน นำพาผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในระบบ เช่น ผู้ป่วยสีเขียวในโรงพยาบาลสนาม ผู้ป่วยสีเหลืองและแดงในโรงพยาบาลหลัก หรือ Hospitel

 

ทั้งนี้ ผู้ป่วยสีเขียวที่ติดเชื้อไม่แสดงอาการ สามารถขอรับการกักและรักษาตัวที่บ้าน ( Home Isolation ) หรือในสถานที่พักคอยของชุมชน (Community Isolation) ได้ ภายใต้มาตรการและการดูแลที่สาธารณสุขที่กำหนด

logoline