svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ ขอประชาชนเตรียมความพร้อม ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด

17 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ "พล.อ.ประยุทธ์" สั่งปรับแผนทำงานแก้โควิดระบาด ให้สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน เร่งจัดการดูแลผู้ป่วยไม่รุนแรง รักษาตัวในบ้านและชุมชน พร้อมเล็งยกระดับมาตรการเข้มข้นขึ้น

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.รับทราบด้วยความห่วงใยต่อสถานการณ์โควิด จึงกำชับทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหา และเร่งดำเนินการจัดดูแลผู้ติดเชื้อ เพื่อดูแลรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือการดูแลรักษาที่ชุมชน (Community Isolation)

 

ซึ่งปัจจุบันได้มีการอนุญาตให้ใช้ Antigen Test Kit (ATK) ตรวจหาเชื้อโควิด เพื่อให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุด และนำผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร็ว ลดการแพร่ระบาดในชุมชน

 

โดยมาตรการ Home Isolation และมาตรการ Community Isolation เป็นมาตรการเสริม จะนำมาใช้ในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อสูง โดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดที่ยังมีผู้ติดเชื้อน้อย ก็ยังคงใช้มาตรการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนามเหมือนเดิม

 

สำหรับมาตรการ Home Isolation มีหลักการดังนี้

 

1.ผู้ป่วยติดเชื้ออาการต้องไม่รุนแรง หรือเป็นผู้ป่วยที่จัดอยู่ในกลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการปอดอักเสบ ไม่มีอาการแทรกซ้อน ไม่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุหรือเด็กเล็ก หรือมีภาวะโรคเสี่ยง

2.ที่พักต้องเป็นแบบที่อยู่ด้วยกัน ไม่แออัด จนแยกกักตัวไม่ได้

3.ผู้ป่วยต้องมีความเข้าใจ และให้ความร่วมมือในการกักตัว ไม่ควรออกไปนอกบ้านจนทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ

4.โรงพยาบาลจะเข้าไปดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด มีแพทย์ที่สามารถทำ Video call ติดตามอาการคนไข้ได้ทุกวัน มีอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและอุปกรณ์วัดระดับออกซิเจนให้ มีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ยาฟ้าทะลายโจร และมีอาหารให้ผู้ติดเชื้อ 3 มื้อ และในกรณีที่อาการเปลี่ยนแปลง จะส่งต่อรักษาโรงพยาบาลทันที

 

ส่วนมาตรการ Community Isolation หรือการดูแลผู้ป่วยโควิดด้วยระบบชุมชน คกก.โรคติดต่อจังหวัด และเจ้าของสถานที่หรือชุมชน จะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์และความพร้อม โดยพิจารณาจากจำนวนและระดับอาการผู้ติดเชื้อ จำนวนและระดับอาการของผู้ที่เข้าข่ายเกณฑ์สอบสวนโรค

 

ทั้งนี้ผู้ป่วยยืนยันติดโควิด เป็นผู้ที่อยู่ในชุมชน เป็นผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย เป็นผู้ป่วยที่ไม่ต้องการออกซิเจนในการรักษา และรองรับได้ทุกกลุ่มผู้ป่วย โดยจะคัดเลือกพื้นที่หรือชุมชนที่มีความเข้มแข็ง และต้องได้รับความร่วมมือจากชุมชนหรือภาคเอกชนในการร่วมกันดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ เป็นความร่วมมือระหว่างเขต โรงพยาบาล (ทั้งภาครัฐและเอกชน) และศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ และเป็นชุมชนที่มีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง

 

“ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการที่จะมีการยกระดับที่เข้มข้น เช่น งดการรวมกลุ่ม จำกัดการเดินทางข้ามพื้นที่ อยู่ในที่พักตามเวลาที่กำหนด โดยขอให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมการแพร่ระบาดร่วมกัน”

logoline