svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันนี้! ซื้อชุดตรวจโควิด-19 ใช้เองที่บ้านได้แล้ว ห้ามขายออนไลน์

16 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้! ซื้อ ชุดตรวจโควิด-19 ใช้เองที่บ้านได้แล้ว อย.ขึ้นทะเบียน 5 บริษัทนำร่อง ระบุ ระวังเรื่องผลบวกปลอม ร่างกายไม่มีเชื้อแต่ผลตรวจเป็นบวก เหตุมาจากการปนเปื้อนสารต่าง ๆ ย้ำ ถ้าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงไม่จำเป็นต้องใช้ ชี้ ห้ามขายออนไลน์

วานนี้(15 ก.ค.64) ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นายแพทย์ สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงเรื่อง ชุดตรวจ โควิด-19 (Antigen Test Kit)

 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ตอนนี้มีบริษัทมาขอขึ้นทะเบียนชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชน ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ จำนวน 3 บริษัท และมีอีก 2 บริษัท ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ ในสัปดาห์นี้จะบริษัทมาขึ้นทะเบียน ชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชน ขอเตือนประชาชนให้สังเกตให้ดี เพราะชุดตรวจ Antigen Test kit ที่ประชาชนจะใช้ได้ ต้องมีคำว่า “สำหรับประชาชน” หากไม่มีคำนี้ถ้าซื้ออาจจะไม่ถูกต้อง ส่วนสถานที่จัดจำหน่ายอย.เป็นผู้กำหนด  โดยจะเริ่มจำหน่ายได้วันนี้(16 ก.ค.) ตามคลินิก โรงพยาบาล สถานพยาบาล และร้านยาเท่านั้น

 

“การที่เห็นโฆษณาการขายตามอินเทอร์เน็ตก็จะเป็นสินค้าที่ไม่ได้ ขึ้นทะเบียนกับอย. หรือขึ้นทะเบียนกับอย.เฉพาะสินค้าที่ใช้กับสถานพยาบาล ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะอาจจะไม่เหมาะสม ไม่มีคุณภาพขอว่าอย่าไปซื้อ  และการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตถือเป็นความผิดกฎหมาย เพราะต้องมีการขออนุญาต และจำกัดข้อความ หากใครพบเห็นสามารถแจ้งได้ทางสายด่วน อย. 1556 เพื่อให้ได้รับชุดตรวจมาตรฐาน อีกทั้ง หากมีข้อสงสัยในการใช้งาน หรือผลบวก ผลลบจะได้สามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และเภสัชต่างๆ ได้” นพ.สุรโชค กล่าว

 

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวปฎิบัติการคัดกรอง ด้วย Antigen Test kit  ว่า หากไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องซื้อชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชนมาใช้ เพราะชุดตรวจดังกล่าว แม้จะมีการตรวจได้ไว แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยงก็ไม่มีประโยชน์ และไม่ต้องไปเสียเงินซื้อชุดตรวจ ถ้ามีอาการ เป็นกลุ่มเสี่ยง สามารถซื้อชุดตรวจมาตรวจด้วยตนเองได้  หรือไปที่ศูนย์อนามัย คลินิกชุมชนอบอุ่น ไปรพ. และให้ประวัติ การซื้อตรวจเองก็ต้องดูชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงแนวทางในการใช้ชุดตรวจ Antigen Test kit ว่าAntigen Test kit เป็นเพียงวิธีมาช่วยเสริม  โดยชุดตรวจมีแบบ Antigen Test Kit และ Antibody Anti ดังนั้น อยากให้ประชาชนสังเกตง่ายๆ ตอนซื้อ ถ้าเป็นชุดตรวจ Antigen Test kit  จะเป็นการตรวจสารคัดหลั่ง ตรวจจากน้ำลาย หรือโพรงจมูก แต่ถ้าเป็นตัว Antibody คือต้องใช้เลือดในการตรวจ

 

“ถ้าติดเชื้อมาไม่นาน และมีเชื้อไม่มาก อาจจะตรวจแล้วเป็นลบได้ จึงจำเป็นต้องตรวจซ้ำเพราะหากมาตรวจในระยะเร็วเกินไป อาจจะไม่เจอเชื้อโควิด-19  ดังนั้น การตรวจ Antigen Test kit ด้วยตนเองถ้ามีผลเป็นลบ 3-5 วันต้องตรวจซ้ำ และควรแยกตัวออกมาจากผู้อื่น แต่ถ้าผลเป็นบวก ต้องแจ้งหน่วยงานใกล้บ้านที่ติดต่อได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นโรงพยาบาลใหญ่ อาจเป็นคลินิกอบอุ่น สถานพยาบาลเอกชนก็ได้ แยกกักตัวเองจากผู้อื่น เช่น แยกห้องน้ำ ของใช้ส่วนตัว หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยง สวมหน้ากากตลอดเวลา สังเกตอาการตนเอง วัดอุณหภูมิประจำ ถ้ามีการหายใจลำบากควรคิดต่อขอรับการรักษา แจ้งผู้ใกล้ชิดกับตนเองให้ทราบ” นพ.ศุภกิจ กล่าว

 

สำหรับองค์ประกอบของชุดตรวจ  Antigen Test kit นั้น จะประกอบด้วย ตลับจะมีหลุม และมีกระดาษกรองอยู่ด้านล่าง และจะมีตัวอักษร คือ T และ C  ไม้ Swab  หรือไม้พันสำลีต้องมีการบรรจุเรียบร้อย มีหลอดใส่น้ำยาสกัด ฝาหลอดหยด และมีเอกสารกำกับชุดตรวจ เมื่อเราเก็บสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกทั้ง 2 ข้าง ได้มากพอ ก็จะหมุนในน้ำยาให้มากพอ และมาหยอด ซึ่งพื้นที่ตรวจไม่ควรตรวจกับคนหมู่มาก ควรตรวจเองอยู่คนเดียว อยู่ในพื้นที่สะอาด และควรทำความสะอาดบนโต๊ะที่ตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ พอผ่านไป 5 นาที อ่านผล ซึ่งถ้าตัว C ไม่มีขีดขึ้น แสดงว่าการตรวจไม่สมบูรณ์ ใช้ไม่ได้ ต้องไปหาชุดตรวจใหม่มาตรวจ เนื่องจากแปลผลไม่ได้  การแสดงผล ตัว C จะต้องขึ้นก่อน และดูที่ตัว T ขึ้น 2 เส้น แสดงว่าเป็นบวก แต่ถ้า C ขึ้น T ไม่ขึ้น แสดงว่าเป็นลบ ซึ่งท่านอาจจะไม่มีเชื้อ หรือเชื้อยังน้อยอยู่

 

ส่วนการทิ้งและทำลายชุดตรวจเมื่อตรวจแล้ว อยากให้นำชุดตรวจที่ทดสอบแล้ว พร้อมอุปกรณ์ของชุดตรวจที่เหลือจากการใช้งานแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วแยกมาใส่ถุงปิดให้มิดชิดและทิ้งขยะ หากใครต้องการศึกษารายละเอียดขั้นตอนสามารถไปดูคลิปได้ที่เว็บไซต์ กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์

logoline