svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อนุมัติงบซื้อยาเวชภัณฑ์ เยียวยาลัมปีสกิน โค-กระบือตายไม่เกิน2ตัว

15 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่เมืองหนองบัวลำภู อนุมัติงบซื้อยาเวชภัณฑ์ หนุนปศุสัตว์ ช่วยเหลือเกษตรกรป้องกันและควบคุมโรคลัมปี สกิน พร้อมยืนยันจ่ายค่าชดเชยเยียวยาเกษตรกรที่มีโค กระบือตาย ไม่เกินสองตัว

15 กรกฎาคม  2564 ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู  ได้มอบยาเวชภัณฑ์สำหรับป้องกันและควบคุมโรคลัมปี สกิน ให้กับนายธนบดี  ขวาโยธา ปศุสัตว์จังหวัดหนองบัวลำภู  เพื่อนำไปมอบให้กับปศุสัตว์ทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู  เนื่องจากจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติโรคระบาดสัตว์  ทั้ง 6 อำเภอของจังหวัดหนองบัวลำภู และประกาศห้ามมิให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ เข้า-ออก ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู  และให้ทุกพื้นที่ดำเนินการตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ อย่างเคร่งครัด ในการควบคุมป้องกันโรค  โดยจังหวัดหนองบัวลำภู มีข้อมูล   เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม  2564  มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ได้รับผลกระทบ จากโรคลัมปีสกิน   จำนวน  2,345 ราย   มีสัตว์ป่วยสะสม 3,449 ตัว  ทำการรักษาสัตว์หายป่วยสะสม 2,669 ตัว  และยังคงมีสัตว์ป่วยสะสม  จำนวน 4,956 ตัว   และมีสัตว์ตายสะสมทั้งหมก 285 ตัว   เพื่อเป็นการรักษาและป้องกันสัตว์เลี้ยง ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู  จึงได้อนุมัติงบประมาณ  จำนวน  500,000 บาท  ให้กับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองบัวลำภู  ในการจัดหาเวชภัณฑ์ ในการรักษาสัตว์ที่ล้มป่วย และทำการฟื้นฟูร่างกายสัตว์ที่ล้มป่วย จากโรคลัมปีสกิน  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคสัตว์ ในครั้งนี้

อนุมัติงบซื้อยาเวชภัณฑ์ เยียวยาลัมปีสกิน โค-กระบือตายไม่เกิน2ตัว

นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า เบื้องต้น จังหวัดหนองบัวลำภู มีมาตรการในการจ่ายค่าเชดเชยเยียวยาให้กับเกษตรกรที่ สัตว์เลี้ยง โค-กระบือ ตาย  ตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ ซึ่งจะสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรได้ในระดับหนึ่งได้  ซึ่งเกษตรกรที่มีโคกระบือล้มป่วยนั้น ได้แจ้งให้ท้องถิ่นสามารถอนุมัติเงินช่วยเหลือเกษตรกรได้ แต่เนื่องจากที่ผ่าน ทางท้องถิ่นไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ เนื่องจากโรคดังกล่าวเป็นโรคอุบัติใหม่ จึงได้มีการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ท้องถิ่นสามารถอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรได้ รายละไม่เกิน 2 ตัว ซึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู เท่าที่ทราบส่วนมากเป็นเกษตรกรรายย่อย พบว่า สัตว์เลี้ยงที่ล้มป่วยและตายนั้นยังไม่มีเกษตรกรที่สัตว์เลี้ยงตายเกิน 2 ตัว

อนุมัติงบซื้อยาเวชภัณฑ์ เยียวยาลัมปีสกิน โค-กระบือตายไม่เกิน2ตัว
 

นอกกจากนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดยังได้กำชับให้ ทางปศุสัตว์จังหวัดได้เฝ้าระวังในเรื่องโรคของสัตว์เลี้ยงประเภทอื่น เช่น สุกร เป็ด ไก่ รวมทั้งโรคถึงสุนัข อย่างพิษสุนัขบ้าด้วย ซึ่งเป็นความต่อเนื่องที่ต้องเตรียมการ พร้อมทั้งได้แจ้งให้ปศุสัตว์จังหวัด ได้ออกไปพบปะชาวบ้าน โดยเฉพาะในการประชุมประจำเดือนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอต่างๆ นั้น ให้ไปแนะนำถึงการฉีดวัคซีนป้องกัน ที่พบว่า มีเกษตรกรในอำเภอโนนสัง ได้ไปหาซื้อวัคซีนจาก ทางจังหวัดอุบลราชธานี กันเองมาฉีดสัตว์เลี้ยง จึงทำให้ อำเภอโนนสังตายมากกว่าทุกอำเภอ เนื่องจากเป็นวัคซีนปลอมและโดยเฉพาะวัคซีนนั้น หากสัตว์ติดเชื้อแล้ว จะไม่สามารถรักษาให้หายได้ การฉีดวัคซีนสำหรับสัตว์ติดเชื้อก็เหมือนการเร่งให้สัตว์ล้มป่วยเร็วขึ้นอีก จึงอยากจะฝากเตือนเกษตรกรอย่าไปซื้อวัคซีนมาฉีดกันเอง

อนุมัติงบซื้อยาเวชภัณฑ์ เยียวยาลัมปีสกิน โค-กระบือตายไม่เกิน2ตัว

 

ด้าน นายธนบดี  ขวาโยธา ปศุสัตว์จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า สำหรับจังหวัดหนองบัวลำภูในขณะนี้แนวโน้มความรุนแรงของสัตว์ที่ตายเริ่มลดลง โดยในการช่วยเหลือเกษตรกรนั้นได้มอบยาเวชภัณฑ์ต่างๆ ให้กับปศุสัตว์อำเภอต่างๆ ออกไปช่วยเหลือเกษตรกร เมื่อได้รับการร้องขอเจ้าหน้าที่ก็จะออกไปช่วยเหลือทันที และสั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ ให้เกษตรกรทำการสุมไฟแบบโบราณ กางมุ้งป้องกันแมลงพาหะ ส่วนมากสัตว์ที่ตายจะเป็นลูกสัตว์มีอายุ ประมาณ 6 เดือนซึ่งยังไม่ค่อยมีภูมิคุ้มกัน และที่อำเภอโนนสัง มีสัตว์เลี้ยงตายมากก็เพราะเกษตรกรไปซื้อวัคซีนมาฉีดกันเอง  จากนั้น ยังได้ปล่อยขบวนรถเคลื่อนที่ในการรักษา ฉีดวัคซิน ป้องกันโรคลัมปีสกิน  เพื่อให้บริการเกษตรกร  ฟรี ในทุกอำเภอ

อนุมัติงบซื้อยาเวชภัณฑ์ เยียวยาลัมปีสกิน โค-กระบือตายไม่เกิน2ตัว

โดย - สุรศักดิ์ เครือคำ

logoline