svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เผยเตียงผู้ป่วยสีแดงวิกฤตหนักเหลือแค่ 10% เร่งจัดหายาให้เพียงพอ

14 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เปิดภาพรวมเตียงผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพ เริ่มน่าหวั่นวิตก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยสีแดง มีเตียงว่างเหลือเพียง 10% เท่านั้น พร้อมเร่งจัดหายาฟาวิพิราเวียร์เข้ามาเติมอีก 21 ล้านเม็ด

นพ.กรกฤช ลิ้มสมมุติ ผู้อำนวยการกองการบริหารสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้ยาฟาวิพิราเวียร์คงเหลือ 4,017,781 เม็ด ส่วนยาเรมเดซีเวียร์เหลือ 1,613 เม็ด โดยแผนการจัดหายาฟาวิพิราเวียร์เข้ามาเติมจำนวน 21 ล้านเม็ด โดยจะทยอยส่งมอบในเดือน ก.ค.ทั้งหมด 16 ล้านเม็ด เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ หลังมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

จากนั้นเดือน ส.ค.อีก 2 ล้านเม็ด และ ก.ย.อีก 2 ล้านเม็ด รวม 20 ล้านเม็ด ส่วนที่เหลืออีก 1 ล้านเม็ด อยู่ระหว่างการจัดหาเพิ่มเติม

 

นพ.วิฑูรย์ อนันกุล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฉุกเฉิน กล่าวถึงกรณีเตียงรองรับผู้ป่วยว่า ตอนนี้เกิดปัญหาจำนวนเตียงไม่สอดคล้องยอดผู้ป่วยติดเชื้อ โดยพื้นที่กรุงเทพ กลุ่มผู้ป่วยแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ผู้ป่วยสีเขียว หรือกลุ่มไม่มีอาการ มีโรงพยาบาลสนามรองรับ เหลือประมาณ 500 เตียง และโฮสพิเทล เหลือ 4,201 เตียง

 

ผู้ป่วยสีเหลือง หรือกลุ่มมีอาการเล็กน้อย มีการจัดตั้งโควิดวอร์ด โดยโรงพยาบาลมีเตียงว่างประมาณ 415 เตียง ส่วนของห้องแยก หรือ Isolate room มีเตียงว่าง 449 เตียง

 

ผู้ป่วยสีแดง หรือกลุ่มมีอาการหนัก  พบมีเตียงว่างประมาณร้อยละ 10 จากจำนวนเตียงทั้งหมดประมาณ 1,000 เตียง

 

ดังนั้นการจะบริหารจัดการเตียงกลุ่มสีแดงพื้นที่กรุงเทพ คือ จำกัดการเพิ่มของกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวและสีเหลือง ไปสู่การเป็นผู้ป่วยสีแดง โดยเฉพาะผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง

logoline