svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยัน ฉีดยี่ห้อเดียว 2 เข็ม เว้น ผู้มีอาการแพ้

14 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยัน ไม่มีนโยบายฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต่างชนิดกัน เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น แนะ ให้ฉีดวัคซีนชนิดเดียวกัน เว้น อยู่ในโครงการศึกษาวิจัย หรือผู้ฉีดมีอาการแพ้และแพทย์สั่ง

วันนี้ (14 ก.ค.64) สืบเนื่องจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติอนุมัติปรับสูตรการฉีดวัคซีนใหม่ โดยยกเลิกการฉีด “ซิโนแวค” เข็มที่สองและให้ฉีด “แอสตร้าเซนเนก้า” เป็นเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 เป็นบูสเตอร์ หากฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลต้าที่สูงกว่า

 

ล่าสุด ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเพจว่า ขณะนี้ทางราชวิทยาลัยฯ ยังไม่มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต่างชนิดกัน เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ที่ใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น โดยแนะนำให้ฉีดวัคซีนชนิดเดียวกันทั้ง 2 เข็ม ตามที่บริษัทผู้ผลิตได้รับอนุญาต

ยกเว้นผู้อยู่ในโครงการศึกษาวิจัย หรือกรณีผู้ฉีดวัคซีนมีอาการแพ้หรือมีอาการข้างเคียงรุนแรงจากการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 สามารถให้วัคซีนต่างชนิดได้ในเข็มที่ 2 ถ้าแพทย์เห็นสมควร

 

ทั้งนี้ หากผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนไม่ให้ข้อมูลที่สมบูรณ์และหลีกเลี่ยง เพื่อให้ได้รับวัคซีนต่างชนิดหรือวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันก่อนเวลาที่เหมาะสม ทางราชวิทยาลัยฯ จะไม่รับผิดชอบผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม และการประกันอาจไม่คุ้มครองการรักษาพยาบาลที่เกิดจากอาการข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน

 

สำหรับราชวิทยาลัยฯ เป็นหน่วยงานที่จัดสรรและนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” โดยนำเข้ามาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จำนวน 1 ล้านโดส หลังวัคซีนซิโนฟาร์มได้รับการอนุมัติขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

logoline