svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คาดชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง "Antigen Test Kit" ใช้ทันภายในสัปดาห์หน้า

13 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย.เร่งจัดทำวิดีโออธิบายการใช้ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง Antigen test self-test kits โดยคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ภายในสัปดาห์หน้า แต่แนะนำเรื่องผลการตรวจ อาจไม่แม่นยำ 100%

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข มีประกาศเกี่ยวกับชุดตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเอง ซึ่ง รมว.สาธารณสุข ลงนาม ก่อนมีประกาศผ่านราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12 ก.ค.โดยมีผลบังคับใช้ทันทีนั้น

 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิต หรือนำเข้าชุดตรวจแอนติเจน 24 บริษัท เป็นชุดทดสอบที่ใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกด้านหลัง เมื่ออนุมัติให้ใช้ด้วยตนเองแล้ว จึงมีการปรับชุดทดสอบ เป็นการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกด้านหน้า ซึ่ง อย.ได้เร่งให้บริษัทจัดทำคู่มือในการอธิบายประชาชนแล้ว

 

ขณะนี้มีบริษัทที่ยื่นเรื่องเข้ามาปรับชุดตรวจเป็นโพรงจมูกด้านหน้า ประมาณ 7 บริษัท คาดว่าจะเริ่มใช้ได้จริงในสัปดาห์หน้า

 

เบื้องต้นทาง อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เร่งทำคลิปวิดีโออธิบายการใช้ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ตั้งแต่การเก็บตัวอย่างการแยงโพรงจมูกด้านหน้า ที่ต้องลึกประมาณ 1-2 เซนติเมตร ปั่นจมูกชิดด้านขวา เพื่อให้ตัวอย่างที่เก็บมีความสมบูรณ์ การนำมาแช่ในน้ำยา และวิธีการจัดเก็บทำลาย เพื่อไม่ให้กลายเป็นขยะติดเชื้อ

 

ส่วนการวางจำหน่ายชุดทดสอบ จะวางขายในร้านขายยาที่มีเภสัชกร ที่ต้องมีการรายงานการจำหน่ายมายัง อย.เหมือนกับเครื่องมือแพทย์ทั่วไป

 

อย่างไรก็ตาม อย.ยังกังวลถึงการใช้ชุดตรวจที่ถูกต้อง เพราะวิธีการตรวจนี้ อาจไม่แม่นยำเท่า RT-PCR แต่เหมาะสำหรับคนเสี่ยงสูงที่ไม่มีอาการ ต้องการตรวจอย่างรวดเร็ว แต่ต้องควบคู่กับมาตรการกักตัวอย่างเคร่งครัด เพราะบางรายผลตรวจเป็นลบ ต้องมีการตรวจซ้ำใน 3 วันถัดไป หรือเมื่อมีอาการ เพื่อความแม่นยำปลอดภัย เพราะชุดตรวจดังกล่าว จะตรวจจับได้ในคนที่มีปริมาณเชื้อมาก

logoline