svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลือ"อนุพงษ์"จะทำลายประวิติศาสตร์ 100 ปี มหาดไทย เสนอตั้งปลัดมท.ข้ามห้วย

13 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาครม.วันนี้ “อนุพงษ์” ชงครม.ตั้งปลัดมท.”ข้ามห้วย” ทำลายประวัติ 100 ปีมหาดไทยที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน พร้อมออกมาตรการเยียวยา หลังล็อกดาวน์ 10 จังหวัดเสี่ยงสูงสุด อนุมัติต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน 1 ส.ค-30 ก.ย.

วันนี้ (13 ก.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากบ้านพัก ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์  (ร.1 รอ. ) ซึ่งเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์ที่ 2 จากบ้านพัก เนื่องจากต้องกักตัวหลังสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยวันนี้เป็นวันที่ 9 ของการกักตัว

 

สำหรับการประชุมในวันนี้ จะมีการพิจารณามาตรการเยียวยาประชาชน ภายหลังประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิว ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ ครม.ยังจะอนุมัติขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทุกเขตพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. – 30 ก.ย.

ขณะเดียวกัน ให้จับตาการแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหาดไทย จะเสนอนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาดำรงตำแหน่ง แทนนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบประวัติศาสตร์ 100 ปีของการก่อตั้งกระทรวงมหาดไทยที่ไม่ได้เอาลูกหม้อขึ้นมาดำรงตำแหน่ง

 

โดยในส่วนข้าราชการกระทรวงมหาดไทยปัจจุบัน ผู้อาวุโสสูงสุดเรียงตามลำดับคือ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง และนายนิสิต จันทรสมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน คาดว่าเหตุผลที่กระทรวงมหาดไทยจะรีบเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงทั้งที่เหลือเวลาอีก 3 เดือน เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ ไม่มีความแน่นอน จึงต้องรีบแต่งตั้งและจัดวางคนลงไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมือง

 

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รายงานเรื่องสหภาพยุโรปเสนอขอแต่งตั้งนายเดวิด เดลี เป็นวิสามัญผู้มีอํานาจเต็มแห่งสหภาพยุโรปประจําประเทศไทย

logoline