svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวคิวบาชุมนุมไล่รัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี

12 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวคิวบาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) เพื่อกดดันให้ประธานาธิบดี มิเกล ดิอาซ-กาเนล ลาออก หลังวิกฤตโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจรุมเร้าอย่างหนัก

ผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนจากกรุงฮาวานาไปยังเมืองซานติอาโกในการประท้วงที่ไม่ค่อยปรากฏให้เห็นบ่อยนักในคิวบาเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงโกรธแค้นต่อสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อทำสถิติสูงสุด ความบกพร่องในการบริหารจัดการเพื่อควบคุมการระบาดการขาดแคลนสินค้าจำเป็น  และการจำกัดเสรีภาพของพลเมือง

 

ผู้ประท้วงตะโกนเรียกร้องให้ประธานาธิบดี ดิอาซ-กาเนล ลาออก และขับไล่เผด็จการ รวมทั้งเรียกร้องเสรีภาพ  ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลออกมาชูธงชาติ และตะโกนชื่ออดีตประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร ผู้ล่วงลับ

 

ด้านตำรวจระดมกำลังเข้ารักษาความสงบเรียบร้อย และรถจี๊ปของกองกำลังพิเศษติดตั้งปืนกลวิ่งลาดตระเวนทั่วกรุงฮาวานา

 

ดิอาซ-กาเนล ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ แถลงทางโทรทัศน์เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ โดยกล่าวหาว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากเป็นกลุ่มจัดตั้งที่เคลื่อนไหวภายใต้การรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดียที่มีสหรัฐอยู่เบื้องหลัง และเตือนว่า รัฐบาลจะไม่อดกลั้นต่อการยั่วยุ

 

ที่ผ่านมาคิวบาสามารถผ่านพ้นช่วงไม่กี่เดือนแรกของการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดี แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ และเมื่อวันอาทิตย์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดถึง 6,923 คน และผู้เสียชีวิตรายใหม่ 47 ราย ซึ่งหัวหน้าแผนกระบาดวิทยาของกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า เป็นตัวเลขที่น่าวิตก 

 

คิวบาพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของตัวเอง 5 ชนิด และเมื่อเดือนที่แล้วเปิดเผยว่า วัคซีนตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า "อับดัลลา" มีประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อได้ถึง 92%

 

คิวบาประสบวิกฤตเศรษฐกิจมานานสองปีแล้ว สืบเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ โดยเศรษฐกิจหดตัว 10.9% ในปีที่แล้ว และ 2% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ 

logoline