svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซิดนีย์ พบผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตรายแรกในรอบปี จ่อขยายล็อกดาวน์ออกไปอีก

11 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซิดนีย์ มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายแรก!!ของปีในวันนี้ จากการแพร่ระบาดรอบล่าสุด มุขมนตรีนิวเซาท์เวลส์ หาทางรับมือสายพันธุ์เดลตา ระบุอาจขยายล็อกดาวน์ที่กำลังจะครบ 3 สัปดาห์ต่อไปอีก

บรรยากาศล็อกดาวน์ใน ซิดนีย์

วันนี้ (11 ก.ค.64) กลาดิส เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ เตือนวันนี้(วันอาทิตย์ที่ 1 ก.ค.)ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในนครซิดนีย์และพื้นที่โดยรอบเมือง ที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เป็นสัปดาห์ที่ 3 อาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในวันจันทร์

 

"ดิฉันจะช็อกถ้าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่วันพรุ่งนี้น้อยกว่า 100 คน" เบเรจิกเลียน กล่าวขณะแถลงข่าวทางโทรทัศน์

 

เบเรจิกเลียน ยอมรับว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในขณะนี้ และการล็อกดาวน์จะครบกำหนดในวันศุกร์ ทุกคนสามารถกล่าวได้ว่าไม่น่าเป็นไปได้อย่างมากที่จะไม่ขยายการล็อกดาวน์ต่อ

 

ตอนนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวในโรงพยาบาล 52 คน หรือราว 1 ใน 10 ของผู้ติดเชื้อรอบนี้ โดย 15 คนอยู่แผนกไอซียู และ 5 คนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในประเทศรายแรกนับแต่เดือนธันวาคมเป็นหญิงชราอายุราว 90 ปีเศษ

บรรยากาศล็อกดาวน์ใน ซิดนีย์

เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอีกหลายประเทศ ถือว่าออสเตรเลียสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ดี โดยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของประเทศมีแค่ 31,100 คน และเสียชีวิต 911 คน อย่างไรก็ตาม โครงการฉีดวัคซีนของออสเตรเลียกลับคืบหน้าช้ามากโดยมีเพียง 10% ของประชากร 25 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว เนื่องจากปริมาณวัคซีนไม่เพียงพอและการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำทางการแพทย์สำหรับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

 

ปัจจุบันออสเตรเลียฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่อายุ 40 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงทั้งกลุ่มที่มีปัญหาสุขภาพและกลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดไวรัสในที่ทำงาน

 

ขณะที่งานรอยเตอร์ รายงานว่า ก่อนหน้าที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มเป็นสถิติสูงสุด 77 รายในวันอาทิตย์ ซิดนีย์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50 คนเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดของปีนี้ และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรอบล่าสุดนับแต่กลางเดือนมิถุนายนเพิ่มเป็น 566 คน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของวันอาทิตย์ มี 33 คนที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนในชุมชนช่วงเวลาที่พวกเขาติดเชื้อ ซึ่งเพิ่มความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการขยายเวลาล็อกดาวน์ในนครซิดนีย์ ที่ครอบคลุมประชากรมากกว่า 5 ล้านคนออกไปอีก

logoline