svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“กระชาย-ขิง”ราคาพุ่ง-ขาดตลาด-เชื่อรักษาโควิด-19 ได้

11 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก- “กระชาย-ขิง”ในตลาดสด อ.แม่สอด จ.ตาก ราคาพุ่งเท่าตัว แถมขาดตลาดอีก หลังชาวบ้านเชื่อป้องกันและรักษาโรคโควิด-19 ได้ ด้านแม่ค้า เผยขายมากว่า 30 ปี เพิ่งเคยเห็น

 

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจตลาดสดแม่สอด ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่ากระชายและขิงมีราคาแพงมาก โดยเฉพาะกระชาย มีราคาสูงขึ้นกว่า 1 เท่าตัว หลังจากเกิดความเชื่อของประชาชนรับประทานกระชายและน้ำขิง จะช่วยป้องกัน และรักษาโรคไวรัสโควิด-19 ได้ จึงนิยมไปซื้อกันจนขาดตลาด ทำให้หาซื้อกระชายและขิงไม่ได้เป็นบางครั้ง ที่มีก็ราคาแพง ซึ่งแม่ค้าในตลาดเองผลผลิตมาจากชาวไทยภูเขา ที่ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่การเกษตรที่มีราคาถูกแล้ว แต่ขณะนี้ยังถือว่ามีราคาแพง

“กระชาย-ขิง”ราคาพุ่ง-ขาดตลาด-เชื่อรักษาโควิด-19 ได้

นางแต๋ว แม่ค้าในตลาดสด อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งขายกระชายและขิงในตลาดสดแม่สอด มานานกว่า 30 ปี กล่าวว่า ตั้งแต่ขายกระชาย และขิงมา จนถึงขณะนี้ยังไม่เคยเห็นราคาสูงขนาดนี้ จากเดิมก่อนหน้านี้ ราคากระชายอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท ขณะนี้ขึ้นไปราคา 120 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ขิงมีราคา 40 บาทต่อกิโลกรัม แต่ขณะนี้ราคา 70 บาทต่อกิโลกรัม และยังหายากอีก ในอดีต ขิงราคาสูงสุดกิโลกริมละ 50 บาท และกระชายราคากิโลกรัมละ 80 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ทาง จ.ตาก ต้องประกาศเคอร์ฟิวห้ามแรงงานต่างด้าวออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 20.00 -04.00 น. และสำหรับคนไทยขอความร่วมมือไม่ให้ออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 23.00 -04.00 น. ทำให้ตลาดสดคึกคักในช่วงกลางวัน และปิดตลาดไวขึ้นในช่วงกลางคืน

“กระชาย-ขิง”ราคาพุ่ง-ขาดตลาด-เชื่อรักษาโควิด-19 ได้

logoline