svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แคนาดา"เจอคลื่นความร้อนเล่นงานหนัก ทำหอยตายแทบทั้งหาด

11 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยระบุว่าสัตว์ทะเลประมาณ 1 พันล้านตัว ซึ่งก็รวมทั้งหอยแมลงภู่ หอยกาบ และปลาดาว ตายจากปัญหาคลื่นความร้อนระดับที่ทำลายสถิติ ที่ได้ปกคลุมตามแนวชายฝั่งด้านมหาสมุทรแปซิฟิกของแคนาดาเมื่อปลายเดือนมิถุนายน

นักวิจัยบอกว่า เรื่องนี้ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบต่อระบบนิเวศที่ไม่คุ้นเคยกับเหตุการณ์สภาพอากาศที่สุดขั้ว และแม้ว่าจะไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน แต่ผลกระทบดังกล่าวส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหอยในพื้นที่แล้ว

 

ผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการเลี้ยงหอยบนเกาะรายหนึ่งบอกว่า “โดยพื้นฐานแล้วมันก็เหมือนกับการอบหอยนางรม หอยกาบ และหอยแมลงภู่สด ๆ” เขาบอกว่าพื้นที่แถบชายฝั่งของรัฐบริติช โคลัมเบีย ขึ้นชื่อในเรื่องน้ำที่เย็น และเป็นสถานที่ในอุดมคติสำหรับการเจริญเติบโตของหอย อย่างไรก็ตาม น้ำอุ่นในช่วงสิบปีที่ผ่านมาได้เพิ่มความเสี่ยงต่อเรื่องแบคทีเรียในหอยนางรม และขณะนี้คลื่นความร้อนล่าสุดก็อาจเป็นหายนะสำหรับธุรกิจ เขาต้องสูญเสียหอยไป  30-40% เพราะพวกมันไม่ชอบความร้อนจริง ๆ

 

หลังได้กลิ่นเหม็นเน่าของสัตว์ที่ตายบนชายหาดตามแนวทะเลซาลิช นักชีววิทยาทางทะเลและทีมนักวิจัยก็เริ่มตรวจสอบสิ่งมีชีวิตทางทะเล และก็ประเมินว่าปัญหาคลื่นความร้อนที่ทำลายสถิติอาจฆ่าสัตว์ทะเลไปมากกว่าหนึ่งพันล้านตัวที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง เมื่อเขาสามารถพบหอยแมลงภู่ที่ตายได้ประมาณ 50 ถึง 100 ตัวในพื้นที่เท่ากับจานรองแก้ว

 

เมื่ออุณหภูมิในแวนคูเวอร์สูงถึง 40 องศาเซลเซียส แหล่งที่อยู่อาศัยของหอยตามแนวหินริมฝั่งจะสูงถึง 50 องศาเซลเซียส 

 

หอยที่อยู่อาศัยบริเวณน้ำขึ้นน้ำลง สามารถทนต่ออุณหภูมิสูงได้โดยการเก็บน้ำไว้ในเปลือก แต่คลื่นความร้อนที่แผดเผาที่ยืดเยื้อและกระแสน้ำที่ลดลงในตอนบ่ายทำให้มันไม่สามารถทนได้

logoline