svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าหน้าที่เร่งเก็บกู้สารเคมีตกค้างโรงงานเพลิง คาดจำกัดภายใน 5 วัน

10 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ สั่งการเร่งเคลื่อนย้ายสารเคมีสไตรีน ที่ตกค้างอยู่ในโรงงานหมิงตี้ เพื่อนำไปจำกัด และทำลายด้วยการเผาไหม้อุณหภูมิมากกว่า 1 องศาฯ คาดใช้เวลาเก็บกู้ไม่เกิน 5 วัน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด พื้นที่กิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ ที่เพิ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้และระเบิด จนมีผู้เสียชีวิตและชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง   

เจ้าหน้าที่เร่งเก็บกู้สารเคมีตกค้างโรงงานเพลิง คาดจำกัดภายใน 5 วัน

นายอรรถพล กล่าวว่า ภารกิจวันนี้คือติดตามการเคลื่อนย้ายสารเคมีสไตรีน ซึ่งยังหลงเหลืออยู่ในถังบรรจุขนาดใหญ่ เพื่อนำไปกำจัดทำลาย ซึ่งศูนย์อำนวยการส่วนหน้าเหตุเพลิงไหม้โรงงาน ร่วมปฏิบัติการ พร้อมมีผู้ชำนาญการได้เข้าดูหน้างานและจัดเตรียมสถานที่ทำการเคลื่อนย้ายสารอันตรายดังกล่าว โดยมีการประเมินความเสี่ยง ทั้งในเรื่องพื้นที่ และสภาพอากาศแล้ว

เจ้าหน้าที่เร่งเก็บกู้สารเคมีตกค้างโรงงานเพลิง คาดจำกัดภายใน 5 วัน

ทั้งนี้บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) ดำเนินการดูดสารสไตรีนจากถังบรรจุ และขนย้ายเพื่อนำไปเผาทำลายที่บริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ ซึ่งรถแต่ละคัน จะรับสารเคมีได้ประมาณ 24 คิว จะต้องขนถ่ายประมาณ 24 เที่ยว คาดว่าจะนำสารเคมีทั้งหมดออกไปทำลายได้ภายใน 5 วัน แต่ถ้าสภาพอากาศดีไม่มีอะไรติดขัด น่าจะเร็วขึ้นไม่เกิน 3 วัน

 

ส่วนการทำลายสารสไตรีน โดยนำไปเผาทำลายที่เตาเผาอุณหภูมิสูง ที่มีความร้อน 1,000 องศาเซลเซียสขึ้นไป เพื่อทำลายโมเลกุล ต้องให้ความร้อนและเวลาในการเผาไหม้ คาดว่า จะเผาได้ชั่วโมงละ 1 ตัน และเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนที่ต้องการจะกลับเข้าบ้านเรือน บริษัทฯ ได้จัดเตรียมแทงก์หรือที่กักเก็บขนาด 600 ตัน และดูดไปเก็บไว้ที่แทงก์ดังกล่าว เพื่อทยอยนำไปทำลายต่อไป

logoline